วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สระบุรี เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน




          จังหวัดสระบุรี เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 และจัดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติประจำปี 2557



            เมื่อ 26 ธ.ค.57  นายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานเปิดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ และ เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 โดยมีพลตรีอดิศร โครพย์ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสระบุรี พลตำรวจตรีชลิต ปรีชาหาญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ มูลนิธิ สมาคมกู้ภัย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน  
ณ  ลานพื้นแข็ง จังหวัดทหารบกสระบุรี



           สำหรับการจัดงาน วันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาตินั้นสืบเนื่องจากการเกิดสึนามิซึ่งเป็นภัยพิบัติขนาดใหญ่ในประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 คณะรัฐมนตรี จึงมีมติให้วันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ เพื่อระลึกถึงการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในประเทศไทย และให้เกิดความตะหนักในการเตรียมพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้อ่านสารจากนายกรัฐมนตรีเนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ 2557 และนำผู้เข้าร่วมงานยืนสงบนิ่งไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติ



             หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558และ ปล่อยขบวนรณรงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์และเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในการบริการประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ และชุดปฏิบัติการ ทั้งรถกู้ชีพ กู้ภัย พร้อมผู้ปฏิบัติงานหน้าที่ประจำจุดตรวจเพื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่ตามพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย



           ทั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดสระบุรีเป็นจังหวัดชุมทางที่มีเส้นทางผ่าน ทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ทำให้ในช่วงเทศกาลต่างๆ จะมีปริมาณรถเป็นจำนวนมาก และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยจังหวัดสระบุรีกำหนดปฏิบัติการการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 จังหวัดสระบุรี ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2557 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2558 และใช้ชื่อการรณรงค์ฯ ว่า "มอบความสุข ทั่วไทย สัญจรปีใหม่ ปลอดภัยทุกคน” โดยทางจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ระดับจังหวัดและระดับอำเภอโดยร่วมบูรณการกับภาคีเครือข่าย หน่วยงานทุกภาคส่วน แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจเยี่ยมระดับจังหวัด เพื่อตรวจเยี่ยมจุดตรวจ/ด่านตรวจในพื้นที่อำเภอ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่พี่น้องประชาชนผ่านเครือข่ายวิทยุ โทรทัศน์ และหอกระจายข่าว เพื่อกระตุ้นเตือนปลุกจิตสำนึกให้เพิ่มความระมัดระวังด้านอุบัติเหตุทางถนน พร้อมแจ้งเส้นทางการเดินทาง จุดปิดหรือจุดกลับรถ



           นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือสถาบันการศึกษาในส่งกัดคณะกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัดสระบุรี ให้พิจารณา จัดนักศึกษาเข้าร่วมบริการที่จุดตรวจหลักอำเภอ หรือจุดบริการประชาชน บนเส้นทางสายหลัก บริการแจกผ้าเย็น น้ำดื่ม กาแฟ ให้กับผู้ที่แวะมาพักหรือผู้ที่มากับรถที่เรียกตรวจ เพื่อให้บรรยากาศในการเดินทางที่เหนื่อยดีขึ้น ผ่อนคลายหายเครียด และเดินทางถึงที่หมายโดยปลอดภัย




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น