วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เมืองอู่ทอง จัด " ทวารวดี อรุณรุ่งแห่งอารยธรรมของสยามประเทศ "




              วัฒนธรรมทวารวดี เป็นวัฒนธรรมสำคัญสมัยแรกสุด เมื่อดินแดนประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุคประวัติศาสตร์ถือเป็นอรุณรุ่งแห่งอารยธรรมไทย สันนิษฐานว่าวัฒนธรรมดังกล่าวเจริญขึ้นในราว 1,100-1,500 ปีที่ผ่านมา โดยได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากอินเดีย มีลักษณะเฉพาะอันโดดเด่น ทั้งรูปแบบสถาปัตยกรรม งานศิลปกรรมแขนงต่างๆวิถีชีวิตของผู้คน ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นที่พุทธศาสนาอันประเสริฐได้หยั่งรากลึกลงบนสยามประเทศ





              ทั้งนี้ศูนย์กลางของทวารวดี เริ่มต้นที่เมืองอู่ทองก่อนขยายความเจริญไปยังเมืองนครปฐมโบราณ และภูมิภาคต่างๆของประเทศไทย หลงเหลือร่องรอยหลักฐานเป็นโบราณศิลปวัตถุอันงดงามทรงคุณค่าให้ชาวไทยได้ภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์อันยาวนานของแผ่นดินบรรพบุรุษ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง จัดโครงการพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติให้เป็นแหล่งเรียนรู้ นิทรรศการพิเศษ ในหัวข้อ “ ทวารวดี อรุณรุ่งแห่งอารยธรรมของสยามประเทศ ” ในวันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี



                เป็นการรวบรวม และจัดแสดงโบราณศิลปวัตถุชิ้นเยี่ยมในวัฒนธรรมทวารวดี เป็นครั้งแรกในการจัดแสดงโบราณวัตถุล้ำค่าสมัยทวารดีจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ ที่อยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร พร้อมเครื่องประดับทองคำอายุนับพันปีซึ่งหาชมที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว พบกับการเสวนาวิชาการ  โดยมุ่งเน้นให้ผู้ชมทราบถึงความหมายและความสำคัญของวัฒนธรรมทวารวดีในทุกด้าน ผ่านโบราณ ศิลปวัตถุที่นำมาจัดแสดง



               เพื่อทำให้เกิดความภาคภูมิใจและหวงแหนในมรดกวัฒนธรรมของชาติให้ยั่งยืนสืบต่อไป  พิเศษสุด   ชมการแสดงชุดใหญ่จากกรมศิลปกร ระบำทวารดี นาฏศิลป์ 4 ภาค การขับร้องเพลงโดย อาจารย์ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ ครูมืด พร้อมหางเครื่องชุดชิงช้าสวรรค์อลังการเต็มเวที ฯลฯ






                Cadit :  พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง  อ.อู่ทอง  จ.สุพรรณบุรี  โทร. 035-551021 
                เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น