วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี จัดงานวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เชิดชูบทบาทในการดูแลบำบัดทุกข์ บำรุงสุข




                 วันนี้ ( 10 ส.ค.2559) เวลา10.30 น.ที่หอประชุมโดมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นางอังคณา พุฒิวิญญู นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรี นายเฉลิม วงษ์ไพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน ร่วมงานเนื่องในวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปี 2559 เพื่อประกาศเกียรติคุณยกย่องคุณงามความดี แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตร กำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละในการดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน โดยมีกำนันผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 13 อำเภอ ร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน





                    ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีได้เป็นประธานในพิธีสงฆ์ หลังจากนั้นได้มอบรางวัลประกาศเกียรติคุณยกย่องคุณงามความดี ให้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชั้นที่ 2 แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ชั้นที่ 1และ 2 ที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมาของจังหวัดสระบุรี จำนวน 72 คน จากนั้นได้อ่านสาร ของพลเอกอนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่มีถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมกล่าวให้โอวาทแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน





                        ทั้งนี้ วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2435 เป็นวันที่ได้มีการจัดตั้งสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ (เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยคนแรก) ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านและเป็นการเน้นให้เห็น ความสำคัญของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปฏิบัติภารกิจ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ให้แก่ประชาชน ทางราชการจึงกำหนดให้วันที่ 10 สิงหาคม ของทุกปี เป็น "วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน" ซึ่งในปีนี้ครบรอบ 124 ปี










(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น