วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี อพท.เอาใจนักปั่น เตรียมพัฒนาเส้นทางจักรยานเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง




               เครือข่ายผู้ใช้จักรยานและรักการเดินจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับสำนักงานเมืองโบราณอู่ทอง (อพท.7) จัดกิจกรรมปั่นจักรยานทดสอบเส้นทาง ชุมชนจักรยานเชื่อมโยงแหล่งอารยธรรมทวารวดี สำรวจและพัฒนาเส้นทางจักรยานรองรับการขยายตัวทางการท่องเที่ยว











                นายอุดม ทองสุข ประธานเครือข่ายผู้ใช้จักรยานและรักการเดินจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวถึง กิจกรรมปั่นจักรยานทดสอบเส้นทาง ชุมชนจักรยานเชื่อมโยงแหล่งอารยธรรมทวารวดี ว่า กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือของสำนักงานเมืองโบราณอู่ทอง (อพท.7) ร่วมกับเครือข่ายผู้ใช้จักรยานและรักการเดินจังหวัดสุพรรณบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 14 สิงหาคม 2559  เพื่อให้ผู้มีใจรักการปั่นจักรยาน ได้มาร่วมสัมมนาสำรวจและพัฒนาเส้นทางการปั่นจักรยานในพื้นที่อำเภออู่ทอง เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรี จึงควรมีเส้นทางสำหรับผู้ใช้จักรยาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ครอบคลุม และมีความปลอดภัย











               โดยผู้ร่วมกิจกรรมเริ่มปั่นจักรยานมายังชุมชนบ้านโคก พร้อมทำกิจกรรมร้อยลูกกำปัดทวารวดีเป็นที่ระลึก จากนั้นเที่ยวชมสักการะหอเจ้านาง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน และร่วมพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้จักรยานโบราณบ้านโคกและร้านพันธมิตรรักล้อชุมชนจักรยานบ้านโคก ณ  บ้านนางอำพร ลีสุขสาม” หรือ “ผู้ใหญ่เงาะ” ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโคก หมู่ที่ 3 ต.อู่ทอง  จากนั้นปั่นจักรยานต่อไปยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง เพื่อรับฟังการบรรยายถึงประวัติเมืองทวารวดีศรีสุวรรณภูมิและชมศิลปวัตถุโบราณต่างๆ ในช่วงเย็นจะปั่นจักรยานขึ้นไปยังเขาดีสลัก เพื่อสักการะรอยพระพุทธบาทจำลองประดิษฐานในมณฑปที่อยู่บนเชิงเขา ซึ่งมีวิวทิวทัศน์สวยงาม โดยกรมศิลปากรได้พิสูจน์แล้วว่ามีอายุสมัยใกล้เคียงกับพระพุทธบาทสระบุรี จากนั้นจึงเข้าที่พัก ร่วมสัมมนาให้ข้อคิดเห็นการพัฒนาเส้นทางจักรยาน ณ 27 รีสอร์ท เพื่อรองรับการขยายตัวทางการท่องเที่ยวโดยเฉพาะผู้ที่รักการปั่นจักรยานอีกด้วย








               ด้านนายสมจินต์ ชาญกระบี่ รักษาการผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง กล่าวว่านับเป็นโอกาสอันดีที่ภาคีเครือข่ายผู้ใช้จักรยานและรักการเดินจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสนับสนุนจัดกิจกรรมการสร้างเครือข่ายจักรยานและเปิดศูนย์เรียนรู้จักรยานโบราณที่ชุมชนบ้านโคก ซึ่งเป็นดินแดนของแหล่งจักยานโบราณที่ยังคงหลงเหลือและใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งถือว่าเป็นแห่งเดียวในประเทศไทย ทางสำนักงานฯ จึงคิดว่าจักรยานโบราณนี้จะเป็นกิจรรมและวิถีชีวิตที่จะถ่ายทอดความเป็นท้องถิ่นดั่งเดิม ความเป็นสุพรรณบุรี ความเป็นชุมชนลาวคลั่ง  รวมทั้งศิลปะด้านอื่นๆ ชุมชนตรงนี้เกิดขึ้นจากแรงกายแรงใจของชาวชุมชนบ้านโคก ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมทุกสัปดาห์ ทำให้เกิดรายได้ในชุมชน










เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น