วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี จัด “ สยามคาดเชือก ” นานาชาติ สานความสัมพันธ์ไทย-จีน งานทิ้งกระจาด



              จังหวัดสุพรรณบุรี จัด “สยามคาดเชือก” นานาชาติ สานความสัมพันธ์ไทย-จีน ในงานประเพณีทิ้งกระจาด พร้อมคารวะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าพ่อหลักเมือง เทพเจ้าต่างๆให้เป็นสิริมงคลนำความสุขความเจริญแก่ครอบครัว








               ที่เวทีมวยชั่วคราว สมาคมตง ฮั้ว ฮ่วย ก้วง อ.เมืองสุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  ประธานเปิดการแข่งขันชกมวย "สยามคาดเชือก ประเพณีทิ้งกระจาด จังหวัดสุพรรณบุรี"  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย ส่งเสริมศิลปะแม่ไม้มวยไทย ซึ่งเป็นศิลปะการป้องกันตัวที่อยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่บรรพบุรุษให้แพร่หลายไปยังเยาวชนรุ่นหลัง และนานาประเทศทั่วโลก ช่วยเสริมสร้างพลังความสามัคคีของกลุ่มประชาชนในพื้นที่ที่ได้มาร่วมกิจกรรม รวมทั้งยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของ จ.สุพรรณบุรี และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และสืบทอดความสัมพันธ์ระหว่างชาวไทยกับชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีมาเป็นเวลานานให้คงอยู่ต่อไป







                 ทั้งนี้ ศาลหลักเมืองสุพรรณบุรี ตั้งอยู่ในเขตเมืองโบราณสุพรรณบุรี ถนนมาลัยแมน ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี   สร้างขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยแต่เดิมน่าจะเป็นอาคารทรงไทย ภายในประดิษฐานเทวรูปพระนารายณ์สององค์คู่กัน สลักจากหินสีเขียว สวมหมวกทรงกระบอกศิลปกรรมสมัยลพบุรี  ซึ่งเจ้าพ่อหลักเมือง” เป็นประติมากรรมสลักหินนูนต่ำ ในพุทธศาสนาลัทธิมหายาน เป็นศาสนาที่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ธิเบต ญวณ และเขมรนับถืออยู่ แบบศิลปเขมรอายุราว พ.ศ.1185–1250 หรือประมาณ 1,300-1,400 ปีมาแล้ว มีพระนามว่า พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือที่เรียกกันว่า พระนารายณ์สี่กร เป็นที่สักการะบูชาทั้งชาวไทยและชาวจีน









เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น