วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559

นายสหภูมิ ภูมิธฤติรัฐ เปิดนิทรรศการโบราณสถานบ้านศรีสรรเพชญ์ " ปริศนาวิหารถ้ำเมืองอู่ทอง ”




              สุพรรณบุรี  องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ร่วมกับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทอง เปิดนิทรรศการโบราณสถานบ้านศรีสรรเพชญ์ “ปริศนาวิหารถ้ำเมืองอู่ทอง’”


 

             ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี นายสหภูมิ ภูมิธฤติรัฐ รองอธิบดีกรมศิลปากร ร่วมกับนายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ์ รองผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(อพท.) นางสาวดาวเด่น ศิลปานนท์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทอง และนายสมจินต์ ชาญกระบี่  รักษาการผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองโบรณอู่ทอง(อพท.7) เปิดนิทรรศการโบราณสถานบ้านศรีสรรเพชญ์ ปริศนาถ้ำเมืองอู่ทอง เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย





              ทั้งนี้มติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบประกาศให้ตำบลอู่ทอง เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองโบราณอู่ทอง อพท.7จึงได้จัดตั้งสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง เป็นหน่วยปฎิบัติการในพื้นที่ เพื่อทำหน้าที่ตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ และวัตถุประสงค์การจัดตั้ง ซึ่ง เป็นหน่วยงานในการกำหนดนโยบายและวางแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน รวมถึงประสานหน่วยงานภาครัฐ  ภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาควิชาการ และชมรมหรือองค์กรต่างๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการท่องเที่ยว เพื่อสร้างสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม อนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม สร้างรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและชุมชนท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น





                และในปี 2558 กรมศิลปากร โดยสำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรีและอำเภออู่ทอง มีการขุดค้นทางโบราณคดี บริเวณหมู่ 9 บ้านศรีสรรเพชญ์ และค้นพบพุทธสถานโบราณสมัยทวารวดี คล้ายวิหาร ซึ่งกรมศิลปากร เรียกโบราณสถานนี้ว่า โบราณสถานบ้านศรีสรรเพชญ์ 3 วิหารถ้ำ  โดยระหว่างขุดค้นทางโบราณคดีได้พบวัตถุโบราณหลักฐานในการแปลความที่เกี่ยวข้องกับโบราณสถานแห่งนี้เป็นจำนวนมาก ทั้งเครื่องประกอบสถาปัตยกรรม ศาสนวัตถุ เครื่องใช้สอยในชีวิตประจำวัน รวมถึงนิเวศวัตถุที่มีความวิจิตรตระการตา สะท้องสถาปัตยกรรมตามแบบวัฒนธรรมทวารวดี ซึ่งใช้เทคนิคการก่อสร้างอาหารที่มีโครงสร้างการก่ออิฐผสมกับเครื่องไม้มุงกระเบื้อง โดยใช้แกลบข้าวเมล็ดสั้นเป็นส่วนผสมในเนื้ออิฐ มีการเผาด้วยไฟแรงต่ำจนเป็นสีส้ม และมีไส้ในของอิฐบางส่วนเป็นสีดำ






            กรมศิลปากรแปลความด้านโบราณคดีว่า วิหารถ้ำแห่งนี้อาจมีการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ หรืออาจทิ้งร้างเนื่องจากเกิดเพลิงไหม้ ทำให้เกิดปมปริศนาให้น่าติดตาม เป็นมนต์เสน่ห์ทางโบราณคดีในเมืองโบราณอู่ทองที่ทิ้งปริศนาให้ผู้คนสงสัย







             ต่อมาในปี 2559 อพท.และพิพิธภัณฑ์สถานแหงชาติ อู่ทอง ได้ร่วมกันดำเนินโครงการปรับปรุงและพัฒนาพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทอง เนื่องจากถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในเมืองโบราณอู่ทอง มีการแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุต่างๆที่ค้นพบ เพื่อพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ทางโบราณคดี และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารแห่งท่องเที่ยวเกิดใหม่ในพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศ ให้สนใจมาย้อนรอยแดนดินถิ่นทวารวดีเมืองอุ่ทอง บริเวณที่ขุดค้นพบโบราณสถานบ้านศรีสรรเพชญ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปสู่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทอง และโบราณสถานต่างๆที่อยู่โดยรอบคูเมืองเมืองโบราณอู่ทอง






เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น