วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายวันชัย วงษา แนะเกษตรกรปรับปรุงคุณภาพดิน ทุกๆ 3 ปี



           สถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี แนะเกษตรกรปรับแนวคิดรับนวัตกรรมใหม่ วิเคราะห์ตรวจสอบปรับปรุงคุณภาพดิน เพื่อลดต้นทุนพร้อมรับผลผลิตอย่างยังยืน




             นายวันชัย วงษา ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี กล่าวว่า สถานีพัฒนาที่ดินดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ยึดเกษตรกรเป็นศูนย์กลางในการดูแลและให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องดินคุณภาพต่ำ เนื่องจากดินเป็นฐานการผลิตในการประกอบอาชีพ ทำให้ผลผลิตของเกษตรกรมีน้อยและใช้ต้นทุนในการปรับปรุงดินสูง เกษตรกรควรให้ความสำคัญตรวจสอบ วิเคราะห์ ปรับปรุงคุณภาพดิน ทุกๆ 3 ปี โดยก่อนทำการเพาะปลูกพืชทุกชนิด ควรเก็บตัวอย่างดินไปวิเคราะห์คุณภาพ เพื่อทราบถึงปัญหาและข้อจำกัดของดินในแปลงปลูกพืช พร้อมกับคำแนะนำในการแก้ไข ปรับปรุง บำรุงดิน เช่น การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ การใช้วัสดุ หรือสารปรับปรุงดินอย่างอื่นตามความจำเป็น ให้พอดีกับความต้องการของพืช ช่วยให้พืชโตเร็ว แข็งแรงมีคุณภาพดีและให้ผลผลิตคุ้มค้า ที่สำคัญเกษตรกรไม่ควรเร่งรีบทำการเกษตรบ่อยครั้ง หลังการเก็บเกี่ยวควรใช้ปุ๋ยและสารเคมีที่ถูกต้อง ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนการผลิต ไม่เกิดสารพิษตกค้างในผลผลิต และไม่ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม เพื่อการเกษตรมีคุณภาพและยั่งยืน




              นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี ยังกล่าวด้วยว่า เกษตรกรควรมีการตื่นตัว รับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ปรับเปลี่ยนแนวคิดในการทำการเกษตร รับนวัตกรรมตรวจสอบความสมบูรณ์ของดิน หากต้องการปรึกษาปัญหาข้อจำกัดของดินในแต่ละพื้นที่ เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงดิน สามารถรับคำปรึกษาจากหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน สถานีพัฒนาที่ดินประจำจังหวัดทุกจังหวัด หรือสถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี ณ ศูนย์ราชการแห่งที่ 2 บ้านโพธิ์เขียว โทรศัพท์หมายเลข 035-454-018 หรือเว็บไซต์www.r01.ldd.go.th/spb





เฉลียว อินยิ้ม ศูนย์ข่าว สวท.สุพรรณบุรี
เรวัติ น้อยวิจิตร นสพ.พลังชน ศูนย์ข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น