วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี เรือนจำฯ จัดอบรมเตรียมความพร้อมให้กับผู้ต้องขังก่อนปล่อยตัวสู่สังคม



                วันที่ 2 พฤษภาคม 2559 เวลา 10.00 น.ที่เรือนจำจังหวัดสระบุรี นายชรัส บุญณสะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดโครงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวให้กับผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดสระบุรี พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรม 5 ก้าวอย่างแห่งการเปลี่ยนแปลงราชทัณฑ์





                  นางสุจิตรา  เหลืองวัฒนนันท์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสระบุรี เปิดเผยว่า ทางเรือนจำจังหวัดสระบุรีได้ดำเนินการจัดโครงการ เตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวให้กับผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ 2559 เพื่อดำเนินการตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์ ที่มีหน้าที่ในการปฏิบัติต่อผู้กระทำผิดให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาล และคำสั่งของผู้มีอำนาจตามกฎหมาย โดยมีแนวทางการควบคุมผู้ต้องขังให้เป็นไปตามหลักทัณฑวิทยาสมัยใหม่ และตามข้อกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำสำหรับปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามแนวทางของสหประชาชาติ ในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตั้งแต่การรับตัวผู้ต้องขังเข้ามาอยู่ในเรือนจำ  ต่อจากนั้นผู้ต้องขังจะต้องเข้าสู่กระบวนการอบรมแก้ไข ฟื้นฟูจิตใจในการที่จะใกล้พ้นโทษ






             และในครั้งนี้เรือนจำจังหวัดสระบุรี ได้จัดอบรมโครงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย ครั้งที่ 2 ประจำปี 2559 ในระหว่างวันที่ 2-31 พฤษภาคม 2559  โดยมีผู้ต้องขังที่เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวจำนวน 600 คน  ซึ่งเป็นผู้ที่เหลือโทษจำคุกต่อไปไม่เกิน 2 ปี เข้ารับการฝึกอบรม ณ สถานที่อบรมภายในเรือนจำจังหวัดสระบุรี





                สำหรับกิจกรรมการอบรมประกอบไปด้วยการสร้างจิตสำนึกทางคุณธรรม จริยธรรม การปรับทัศนคติและพฤติกรรม การใช้ชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การฝึกอาชีพระยะสั้น  การวางแผนการดำเนินชีวิตภายหลังพ้นโทษ และยังได้ประสานขอความร่วมมือจากส่วนราชการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มาดำเนินการฝึกอบรมให้ความรู้ในด้านต่างๆ กับผู้ต้องขัง โดยมุ่งเน้นที่คุณภาพและผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตลอดจนพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังได้อย่างยั่งยืน และสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้ภายหลังพ้นโทษและไม่กลับมากระทำผิดซ้ำอีก






(คนธรรมดา.ม้าตัวเดียว)
    เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน ศูนย์ข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น