วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สชวท.เร่งส่งเสริมผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์ฯ ควบคุม

 


สภาวิชาชีพวิทย่ศาสตร์และเทคโนโลยี เร่งส่งเสริมผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สร้างมาตรฐานในการคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน นายกฤษณ์ธวัช นพนาคีพงษ์ ประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์แห่ง สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวระหว่างการประชุม เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2559 ณ ห้องประชุม ดร.ประดิษฐ์ สำนักงานคณะกรรรมการวิจัยแห่งชาติ ว่า สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี หรือสชวท.จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและควบคุมการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่กฎหมายเดิมยังครอบคลุมไม่ถึง โดยขณะนี้มี 4 สาขาควบคุม ได้แก่ สาขานิวเคลียร์ สาขาการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ด้านวิทยาศาสตร์ฯ สาขาสารเคมีอันตราย และสาขาเพาะเลี้ยงจุลินทรีย์ ซึ่งในอนาคต สาขาวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ หากมีลักษณะเข้าข่ายตามกฎหมายก็ต้องควบคุมเพิ่ม ดังเช่น ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2558 ของ สชวท.เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้มีมติ เห็นชอบให้ธรณีวิทยาเป็นสาขาควบคุมเพิ่มเติม โดยคณะกรรมการ สชวท.จะแต่งตั้ง คณะอนุกรรมการจากผู้เชี่ยวชาญในสาขา ที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาและดำเนินการเพิ่มเติม ตามกฎหมายต่อไป
 



สำหรับ 4 สาขาควบคุมที่บังคับตามกฎหมาย แล้ว ผู้ที่ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องจะต้องได้ รับใบอนุญาตจาก สชวท.ก่อน จึงจะประกอบ อาชีพดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นวิชาชีพที่มี ความเสี่ยงสูงต่อการเกิดความเสียหาย และอุบัติเหตุร้ายแรง ด้วยเหตุนี้ การเร่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิชาชีพมีความรู้ ความเข้าใจ มีคุณธรรม จริยธรรม จึงเป็น หน้าที่ของ สชวท. โดยมีคณะอนุกรรมการ ประชาสัมพันธ์สนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในรูปแบบต่างๆ และขณะนี้อยู่ระหว่าง การจัดทำยูทูป หรือ วิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ต จำนวน 5 ตอน เพื่อให้สามารถสื่อสาร ประชาสัมพันธ์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งผู้ประกอบการ ประชาชน โดยเฉพาะการดำเนินงานของ สชวท.และความจำเป็นในการมีใบอนุญาตของผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นมาตรฐานให้เกิดการยอมรับจาก ประชาชนได้เป็นอย่างดี และช่วยลดความเสี่ยง



จากการดำเนินงานของผู้ประกอบวิชาชีพ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งนี้ หากผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีใน 4 สาขาควบคุมที่กล่าวมา ไม่ปฏิบัติตาม จะต้องได้รับโทษตามกฏหมาย กำหนด ยกเว้นในส่วนงานราชการ ในฐานะข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ  



นอกจากนี้ สชวท.ยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบ วิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม ต้องเข้ารับการฝึกอบรมการปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์อีกด้วย ในการประชุมครั้งนี้ ประธานคณะอนุกรรมการ ประชาสัมพันธ์แห่ง สชวท. ยังกล่าวขอบคุณ อนุกรรมการฯ ทุกคนที่ช่วยกันประชาสัมพันธ์ จนทำให้การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2558 สชวท.เป็นไปตามเป้าหมาย และผ่านพ้นไปได้ด้วยความเรียบร้อย






จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ อนุกรรมการแห่ง สชวท
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น