วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

นายอดิศร นุชดำรง ชูหมายศาล ก่อนนำกำลัง จนท.เข้าจับเสือ วัดป่าหลวงตาบัว



            นายอดิศร นุชดำรง รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เมื่อการเจรจาไม่เป็นผลก็จะให้เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติขอหมายค้นจากศาลจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อขอเข้าไปขนย้ายเสือซึ่งเป็นทรัพย์ของแผ่นดินออกจากวัดคาดว่าจะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงหลังจากได้หมายศาลแล้ว ก็จะให้เจ้าหน้าที่เข้าขนย้ายทันทีพร้อมกับนี้ก็จะดำเนินคดีกับทางผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อหาขัดขวางการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ต่อไป













             นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์กรณีเสือโคร่งของกลางที่ฝากเลี้ยงไว้ชั่วคราวที่ วัดป่าหลวงตามหาบัวญาณสัมปันโณ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี อย่างต่อเนื่อง และพบว่าทางวัดได้ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ไม่อนุญาตให้นำเสือออกจากกรงเลี้ยง เพื่อมาให้นักท่องเที่ยวสัมผัส ถ่ายรูป ป้อนอาหารและเดินจูง โดยมีการเก็บเงินจากนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินของทางราชการโดยไม่ได้รับอนุญาตและเจตนาจงใจไม่ปฎิบัติตามระเบียบและข้อกฎหมาย นอกจากนี้ การดำเนินการของทางวัดดังกล่าวเป็นการเสี่ยงต่ออันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว ดังนั้น จึงมอบหมายให้นายอดิศร นุชดำรง รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นผู้ควบคุมสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ดำเนินการตามกระบวนการตามกฎหมายเพื่อขนย้ายเสือโคร่งของกลาง ทั้งหมดออกจากวัดและนำมาเลี้ยงดูในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าของทางราชการ







           นายอดิศร นุชดำรง รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการขนย้ายเสือโคร่งของกลางที่ตกเป็นของแผ่นดินจากวัดป่หลวงตามหาบัวญานสัมปันโณ มีรายละเอียดดังนี้ 1.ทำหนังสืออย่างเป็นทางการแจ้งเจ้าอาวาสวัดหลวงตามหาบัวสัมปันโณ และมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัวญาณสัมปันโน ยกเลิกการฝากเลี้ยงและให้ความร่วมมือส่งมอบเสือโคร่งของกลางทั้งหมดให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยนัดหมายในการส่งมอบและเริ่มขนย้ายตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. 2559 เป็นต้นไป จนกว่าจะเสร็จสิ้น หากต่อสู้ขัดขวางหรือไม่ปฎิบัติตามจะมีความผิดและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย 2.ทำหนังสือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองในพื้นที่เพื่อขอรับการสนับสนุนในกรณีที่มีการขัดขวางและใช้มวลชนต่อต้านการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่






            3.ขณะนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จัดเตรียมสัตวแพทย์และนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกรงคอก สำหรับเสือโคร่งของกลางไว้พร้อมแล้วโดยจะนำเสือโคร่งทั้งหมดไปเลี้ยงดูที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จังหวัดราชบุรี  ซึ่งในขณะนี้มีเสือโคร่งของกลางเหลืออยู่ในวัดจำนวน 137 ตัว คาดว่าจะขนย้ายเสือโคร่งได้วันละ 20 ตัว  4.กรณีวัดหลวงตามหาบัวญาณสัมปันโณ (โจทก์)ยื่นฟ้องคดีแพ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ(จำเลย)ต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรี เรียกค่าเลี้ยงดูทรัพย์(สัตว์ป่า) ที่เฝ้าฝากตั้งแต่ พ.ศ.2544 – 2557 เป็นจำนวนเงิน 147,444.000 ล้านบาท ศาลจังหวัดกาญจนบุรีพิพากษายกฟ้อง








ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี
เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน ศูนย์ข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น