วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญญู แถลงข่าว “ เทศกาลสินค้าดีเด่นดัง ที่ 1 สระบุรี ”




            จังหวัดสระบุรีเตรียมจัดงานแสดงและจำหน่ายข้าวเจ๊กเชย – เสาไห้ และสินค้าเกษตรปลอดภัย จังหวัดสระบุรี ภายใต้ชื่องาน “ เทศกาลสินค้าดีเด่นดัง ที่ 1 สระบุรี ” 25 – 29 มีนาคม 2559 ณ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอแลนด์






                เมื่อ 21 มี.ค.59 เวลา 13.00  น.นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานแถลงข่าว “เทศกาลสินค้าดีเด่นดัง ที่ 1 สระบุรี” เพื่อส่งเสริม สร้างโอกาสทางการตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวเจ๊กเชย – เสาไห้ และสินค้าเกษตรปลอดภัยจังหวัดของสระบุรี ณ หอประชุมอาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนเสาไห้ “วิมลวิทยานุกูล” โดยได้กำหนดจัดงานแสดงและจำหน่ายข้าวเจ๊กเชย – เสาไห้ และสินค้าเกษตรปลอดภัย จังหวัดสระบุรี ภายใต้ชื่องาน “เทศกาลสินค้าดีเด่นดัง ที่ 1 สระบุรี” ระหว่างวันที่ 25 – 29 มีนาคม 2559 ณ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอแลนด์ กรุงเทพมหานคร







              ทั้งนี้ข้าวเสาไห้ตามที่ประชาชนทั่ว ๆไปพูดถึงในท้องตลาดก็คือข้าวพันธุ์ “เจ็กเชย”  ที่ปลูกในเขตท้องที่อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี เป็นข้าวที่มีคุณสมบัติที่ดีตรงตามความต้องการของตลาดเพราะหุงขึ้นหม้อ ได้ข้าวสุกร่วนและไม่แข็ง รสชาติดี ควรจะได้มีการนำข้าวพันธุ์นี้มาปรับปรุงพันธุ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดต่อไป ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำข้าวเจ๊กเชย – เสาไห้ มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ขนมไทย อาทิ ขนมเปียกปูน ขนมชั้น ขนมหม้อแกง เป็นต้น และเป็นที่ทราบกันดีว่า ข้าวพันธุ์เจ๊กเชย – เสาไห้ ซึ่งเป็นข้าวพันธ์พื้นเมืองที่มีคุณภาพและชื่อเสียงของจังหวัดสระบุรี และในปี 2551 กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขอขึ้นทะเบียนพันธ์ข้าวเจ๊กเชย – เสาไห้ เป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา (GI) กระทรวงพาณิชย์และจังหวัดสระบุรี มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตและอนุรักษ์พันธ์ข้าวเจ๊กเชยให้มีการผลิตอย่างต่อเนื่อง







                 เพื่อเป็นการส่งเสริม สร้างโอกาสทางการตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวเจ๊กเชย – เสาไห้ สินค้าเกษตรปลอดภัยจังหวัดสระบุรี ทั้งภายในประเทศและนอกประเทศ อีกทั้งยังเป็นกาสร้างรายได้และเพิ่มมูลค่าสินค้าให้แก่เกษตรกร สหกรณ์ กลุ่มเกษตร และผู้ประกอบการค้าข้าว  เจ๊กเชย – เสาไห้ และสินค้าเกษตรปลอดภัยในจังหวัดสระบุรี ให้เป็นที่รู้จักและแพร่หลายยิ่งขึ้น โดยจังหวัดสระบุรี ได้กำหนดจัดงานแสดงและจำหน่ายข้าวเจ๊กเชย – เสาไห้ และสินค้าเกษตรปลอดภัย จังหวัดสระบุรี ภายใต้ชื่องาน “เทศกาลสินค้าดีเด่นดัง ที่ 1 สระบุรี” ระหว่างวันที่ 25 – 29 มีนาคม 2559 ณ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอแลนด์ ชั้น 3 (หน้าศูนย์อาหาร) กรุงเทพมหานคร และจัดให้มีพิธีเปิดในวันที่ 25 มีนาคม 2559 เวลา 16.00 น. ณ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอแลนด์  ชั้น 3 (หน้าศูนย์อาหาร) กรุงเทพมหานคร กิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย การจัดแสดงและจำหน่ายข้าว เจ๊กเชย – เสาไห้ และสินค้าเกษตรปลอดภัย สินค้า OTOP และการท่องเที่ยว ของจังหวัดสระบุรี






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น