วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559

พลเอกหัสพงศ์ ยุวนวรรธนะ ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา



            ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาลงพื้นที่จังหวัดสระบุรีตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ตามนโยบายของนายกรัฐนมตรี

             




              วันนี้(10 มีนาคม 2559) เวลา 09.20 น.พลเอกหัสพงศ์ ยุวนวรรธนะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและมอบบ่อน้ำบาดาลให้กับเกษตรกรในพื้นที่ บริเวณบ้านซับครก ตำบลนายาว อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี มีนายแปลก เทพรักษ์นายอำเภอพระพุทธบาทและส่วนราชการให้การต้อนรับ



                พลเอก หัสพงศ์ ยุวนวรรธนะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กล่าวว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งที่มีแนวโน้มจะทวีความรุนแรง รัฐบาลได้กำหนดนโยบายในการป้องกัน และ แก้ไขปัญหาภัยแล้ง ทั้งด้านการช่วยเหลือเชิงป้องกัน และการช่วยเหลือเฉพาะหน้า เมื่อเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆ ลดน้อยลง แต่มีเกษตรกรได้ทำการเพาะปลูกไปแล้ว และได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนแหล่งน้ำทำการเกษตร ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ดังนั้น  เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายของพืชผลทางการเกษตร  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากรัฐมนตรี ได้บัญชาให้หน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล ในพื้นที่นอกเขตชลประทาน เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาในกับเกษตรกรได้ทันท่วงที ดังนั้นกรมทรัพย์น้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงได้ขอความร่วมมือ กองบัญชาการกองทัพไทย ในการดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้งระยะเร่งด่วนในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในกับเกษตรกรในพื้นที่

             


               กองบัญชาการกองทัพไทย โดยพลเอกสมหมาย  เกาฏีระ  ผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้มอบหมายให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เข้าดำเนินการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล  จำนวน 108 บ่อ ในพื้นที่ 6 จังหวัด  โดยได้สั่งการในหน่วยขึ้นตรง หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เร่งดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาลดังกล่าวในพื้นที่ อำเภอบางน้ำเปรี้ยว อำเภอแปลงยาว อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา,อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี, อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร, อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี, อำเภอเมือง อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท และอำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง
         



                พลเอก หัสพงศ์ ยุวนวรรธนะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กล่าวต่อว่า ในเขตพื้นที่อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาล ทั้งสิ้นจำนวน 24 บ่อ  ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน 15 บ่อ เพื่อให้สามารถนำน้ำบาดาล มาแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนให้กับเกษตรกร พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ทันที และเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำรองเพื่อราษฎรในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ ก่อนที่สภาวการณ์ภัยแล้งที่จะมาถึงในห้วงระยะเวลาอันใกล้นี้ นอกจากนี้ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ยังได้รณรงค์และทำความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ให้ใช้น้ำอย่างประหยัด และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้น้ำสอดคล้องกับสถานการณ์ภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นจากนี้ด้วย





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น