วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2559

เอกชนสนใจหนุน สชวท.อบรมออกใบ อนุญาตวิชาชีพวิทยาศาสตร์ฯ

 



สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เตรียมพิจารณาหาความร่วมมือกับผู้ประกอบการขนาดใหญ่สนับสนุนจัดอบรมออกใบอนุญาตวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์เร่งจัดทำสื่อออนไลน์  



วันที่ 17 มีนาคม 2559 นายกฤษณ์ธวัช นพนาคีพงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็น ประธานการประชุมคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สชวท. ที่ห้องประชุมบุนนาค อาคารสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ โดยที่ประชุมได้พิจารณาถึงการจัดสื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของ สชวท.ในการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์ ฯ 4 สาขาควบคุมตามกฎหมาย ได้แก่ สาขาจุลินทรีย์ สารเคมีอันตราย นิวเคลียร์ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพ ที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญและปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อให้ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องจาก สชวท. ทั้งนี้ได้มีการหารือแนวทางจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ โดยเฉพาะการผลิต Youtube ที่เน้นขั้นตอนการขอรับใบอนุญาต ประเด็นข้อสงสัยหรือปัญหาที่พบบ่อยของผู้ประกอบวิชาชีพเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ มีผู้ประกอบการขนาดใหญ่บางรายสนใจและประสานให้ สชวท.จัดฝึกอบรมให้กับผู้ปฎิบัติงานที่เกี่ยวข้อง ณ สถานที่ประกอบการนั้นโดยตรง ซึ่งอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่าง สชวท.กับภาคเอกชน ด้านการฝึกอบรมในระยะต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมาการอบรมและสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตจะดำเนินการตามสถานศึกษาหรือสถาบันต่าง ๆ ที่มีเครื่องมืออุปกรณ์พร้อมเท่านั้น  



นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบรายละเอียดและกำหนดเวลา สถานที่ ตลอดจนขั้นตอนการอบรมเพื่อขอรับใบอนุญาตทั้ง 4 สาขาควบคุม พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ที่อยู่ในวงการวิชาชีพนี้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกของ สชวท. ซึ่งในวันศุกร์ที่ 22 เมษายนนี้ จะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2558 สชวท.พร้อมแถลงนโยบายและแผนการดำเนินงานประจำปี 2559 ตลอดจนการเสวนากระบวนการพัฒนาวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับ AEC ณ ห้องเมย์แฟร์ บอลรูม ซึ โรงแรมเดอะเบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ จึงขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังได้ตามวันดังกล่าว





จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ อนุกรรมการ ปชส. สภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สชวท.)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน   rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น