วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ นำแถลงข่าวงาน “ เทศกาลมะม่วงมันหนองแซง ” ประจำปี 2559




               เมื่อ (15 มี.ค.59) เวลา 17.30 น.  นายสุพจน์  ต่ออาจหาญ  นายอำเภอหนองแซง จัดแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลมะม่วงมันหนองแซง” ประจำปี 2559 พร้อมชมมะม่วงมันต้นแรกของอำเภอหนองแซง  ในวันที่ 31 มีนาคม ถึง 4 เมษายน 2559 โดยมีนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธาน การแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน  ณ บริเวณซุ้มประตูงานเทศกาลมะม่วงมันหนองแซง  อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี





             การแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลมะม่วงมันหนองแซง” ประจำปี 2559 เพื่อประชาสัมพันธ์งานให้แพร่หลาย และเชิญชวนทั่วไปมาชิม ช้อป แชท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เกิดการค้าการขาย ส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้พี่น้องประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น จากการประกอบอาชีพ ขายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าเกษตร ภายในงานจะมีกิจรรมต่างๆมากมาย อาทิ ชมการแสดงของศิลปิน นักร้อง การแสดง การประกวดธิดามะม่วงมันหนองแซง  พร้อมชมมะม่วงมันต้นแรกของอำเภอหนองแซง การปั่นจักรยานตามเส้นทางจักรยานอำเภอหนองแซง สัมผัสวิถีเกษตรกรรม ชมค้างค้าวแม่ไก่ที่ขึ้นชื่อความมหัศจรรย์ของอำเภอหนองแซง และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย  จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่สนใจมาร่วมงานได้  ในวันที่ 31 มีนาคม 2559 ถึง 4 เมษายน 2559 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี


           



           ทั้งนี้ที่มาของมะม่วงหนองแซง ตามประวัติที่ทราบมา คือ พ่อเฒ่าทิมคนบ้านหนองน้ำสร้าง ได้ไปเยี่ยมญาติซึ่งบวชเป็นพระอยู่ในกรุงเทพฯเกือบร้อยปีที่ผ่านมาแล้วไปพักอยู่กับพระหลายวัน ได้กินมะม่วงอร่อยจึงเก็บเมล็ดไว้ เมื่อกลับบ้านได้เอาเมล็ดมะม่วง 3 เม็ดมาฝากแม่เฒ่าคำ แม่เฒ่าคำก็เอาเม็ดมะม่วงทั้งสามปลูกไว้ข้างยุ้งข้าวที่บ้านหนองน้ำสร้าง  โดยไม่รู้ว่าเป็นเม็ดมะม่วงอะไร พอมะม่วงโตมีลูกออกมาในระยะใกล้เคียงกันทั้ง3 ต้น ก็ปรากฏว่าต้นหนึ่งผลโตมาก  คือมะม่วงหัวช้าง อีกต้นหนึ่งผลใหญ่เวลาสุกผิวส่วนทางหัวสีแดงจัด เรียกตลับนาค สำหรับต้นที่เหลือคือมะม่วงมัน เพราะรสชาติเวลากินเข้าไปแล้ว “มัน” ผิดแปลกไปจากมะม่วงต้นอื่นๆ ไม่ว่าจะกินตอนไหน มันจะไม่เปรี้ยว เจ้าของเลยตั้งชื่อว่า ”มะม่วงมัน” จากนั้นเพื่อนบ้านก็ขอพันธุ์ไปปลูก ต้นมะม่วงก็ค่อยๆแพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ ปัจจุบัน อำเภอหนองแซง ชาวบ้านปลูกมะม่วงกันทุกครัวเรือน บ้างก็ปลูกเป็นอาชีพ ทำรายได้ปีๆหนึ่งหลายหมื่นบาท มะม่วงมันนี้เป็นที่รู้จักทั่วประเทศว่า “มะม่วงมันหนองแซง” การขยายพันธ์มะม่วงหนองแซงใช้ได้ทั้งตอน ติดตา ทาบกิ่งตลอดจนเพราะเมล็ด ปลูกที่ไหนก็ได้แต่รสชาติมักกลาย ไม่อร่อยเหมือนปลูกที่หนองแซง ลักษณะเด่นของมะม่วงมัน ผลมะม่วงมันหนองแซง จะมีคล้ายมะม่วงอกร่อง จะมีผลคล้ายมะม่วงอกร่อง และคล้ายมะม่วงแก้ว ผลมีขนาดย่อมๆ ผิวสีเขียวนวลเกลี้ยงรสชาติ ของมะม่วงมันหนองแซงจะหวานกรอบไม่มีรสเปรี้ยว ทานได้ตั้งแต่ผลมะม่วงยังมีขนาดเล็ก





(คนธรรมดา   ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น