วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี รพ.เจ้าพระยายมราช ดีเดย์ 3 เก็บ บวก 5 ส. แก้ปัญหาลูกน้ำยุงลาย

            นายแพทย์ชัชรินทร์ ปิ่นสุวรรณ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราชจังหวัดสุพรรณบุรี  และ นางปราณี เกษรสันต์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาล  พร้อมคณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ร่วมใจจัด  BIG CLEANING  DAY  3 เก็บ บวก 5 ส. แก้ปัญหาลูกน้ำยุงลาย.ณ ลานยมราชรวมใจ ในวันที่ 4 มีนาคม 2559
     นายแพทย์ชัชรินทร์ ปิ่นสุวรรณ
             ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ ดำเนินการการป้องกันโรคที่เกิดจากยุงลาย 3 โรค คือ ไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ด้วยมาตรการ 3 เก็บ 3 โรค คือ เก็บบ้าน ให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายเกาะพัก เก็บขยะเศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย และเก็บน้ำ ปิดให้มิดชิด หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกสัปดาห์ไม่ให้ยุงลายวางไข่ โดยดำเนินการไปพร้อม ๆ กับมาตรการ 5 ส. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโรคที่เกิดจากยุง โดยทำทุกวันศุกร์ ในที่ทำงาน และกลับไปทำที่บ้าน ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ นั้น
       
                  ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดให้การดำเนินงานตามมาตรการนี้ เป็นตัวชี้วัดของหน่วยงาน โดยจะมีการประเมินผลการทำงานจากค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย ที่กำหนดให้โรงพยาบาล ต้องมีค่าเป็นศูนย์คือ ไม่พบลูกน้ำยุงลาย ขณะนี้ตรวจพบค่าอยู่ประมาณร้อยละ 10 กำชับให้รีบดำเนินการให้เป็นศูนย์ทั้งหมด
              อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นเป็นห่วง คือ ผลการสำรวจค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในภาชนะเก็บน้ำ ที่วัด โรงเรียน และบ้านประชาชน ยังพบลูกน้ำยุงลายอยู่ในเกณฑ์ที่สูง เช่น ที่วัดตรวจพบร้อยละ 60 ที่โรงเรียนตรวจพบร้อยละ 40 ส่วนที่บ้าน พบร้อยละ 30 ต้องขอความร่วมมือผู้บริหารสถานศึกษา หน่วยราชการ ผู้ประกอบการ และประชาชนทุกคน ร่วมมือกันดำเนินการตามมาตรการ 3 เก็บ บวก 5 ส. ทุกวันศุกร์เช่นกัน เพื่อให้การควบคุมป้องกันโรคประสบความสำเร็จ ประชาชนปลอดภัยจากโรคที่มาจากยุงลาย
                 
            นางปราณี เกษรสันต์
              โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราชจังหวัดสุพรรณบุรี  จึงได้กำหนด ดีเดย์   BIG CLEANING  DAY ตามมาตรการ  3 เก็บ บวก 5 ส. แก้ปัญหาลูกน้ำยุงลาย. ในวันที่ 4 มีนาคม 2559  ณ ลานยมราชรวมใจ    โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราชจังหวัดสุพรรณบุรี  จึงขอเชิญชวน ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ตามวันและเวลา ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน


สุพรรณบุรีนิวส์  ประมวลภาพ กิจกรรม 3 เก็บ บวก 5 ส. แก้ปัญหาลูกน้ำยุงลาย



              วันที่ 4 มีนาคม 2559 เวลา 09.00 น. นพ.วุฑฒา สว่างสุภากุล รองผู้อำนวยการด้านพัฒนาระบบบริการและสนับสนุนบริการสุขภาพ  มาเป็นประธานเปิดงาน มาตรการ 3 เก็บ + 5 ส.  แก้ปัญหาลูกน้ำยุงลาย ณ ลานยมราชรวมใจ  โดยมี  นางปราณี เกษรสันต์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาล  พร้อมคณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ร่วมใจจัด  BIG CLEANING  DAY กว่า  200 คน







              หลังพิธีเปิด เป็นการมอบ อุปกรณ์ ทำความสะอาด ให้กับ เจ้าหน้าที่  จำนวน 10 กลุ่ม โดยในแต่ละกลุ่ม จะแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในการ ทำ BIG CLEANING  DAY  ในวันนี้ ซึ่ง ภาพรวมของการจัดกิจกรรม เป็นไปด้วยความ ชื่นมื่น สนุกสนาน 











                จากนั้น เป็นการถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึก ก่อนที่จะแยกย้ายไป ปฏิบัติภารกิจ BIG CLEANING  DAY  ตามมาตรการ 3 เก็บ บวก 5 ส. แก้ปัญหาลูกน้ำยุงลาย ของโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จังหวัดสุพรรณบุรี  ในวันนี้ 








เก็บตก  ภาพบรรยากาศ งาน  3 เก็บ บวก 5 ส. แก้ปัญหาลูกน้ำยุงลาย
















ร่วมแรง ร่วมใจ  ปฏิบัติภารกิจ BIG CLEANING  DAY 
ตามมาตรการ 3 เก็บ บวก 5 ส. แก้ปัญหาลูกน้ำยุงลาย













































เรวัติ น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น