วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สระบุรี นายแพทย์โสภณ เมฆธน ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ



             ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติที่จังหวัดสระบุรี เพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรคและการดำเนินงานด้านบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขแก่ประชาชน  และเร่งพัฒนาให้เป็น Smart hospital ภายในปี 2569




             เมื่อ( 14 กรกฎาคม 2560 )  เวลา 08.30 น. นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาที่โรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอเสาไห้  จังหวัดสระบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานด้านการแพทย์และการสาธารณสุขในพื้นที่ในฐานะเป็นโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ โดยมีนายแพทย์นพพร  พงษ์ปลื้มปิติชัย  สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี และนายแพทย์สุวัฒน์  ธนกรนุวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นำคณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และบุคลากรด้านสาธารณสุขให้การต้อนรับและบรรยายสรุป





               ซึ่งนายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบาย ที่จะพัฒนาโรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาให้เป็นโรงพยาบาลต้นแบบด้านการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกระดับเขตและให้เป็น  Smart hospital  ภายในปี 2569 โดยบูรณาการกิจกรรมให้เกิดค่านิยมร่วม ความสัมพันธ์ที่ดีในการจัดบริการให้สอดรับนโยบายทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาตามหลักการดำเนินงาน 5 ด้านของโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ได้แก่ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมบริหารจัดการ ยึดหลักธรรมาภิบาลโปร่งใสตรวจสอบได้  ทำงานร่วมกับชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เน้นงานเวชศาสตร์ครอบครัว การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรคในทุกระดับ มีจิตอาสา และมีการบริหารจัดการที่ดี   โดยโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ แม้จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน แต่ภายใต้ อัตลักษณ์เดียวกันคือ เป็นโรงพยาบาลมากกว่าโรงพยาบาล สำหรับการเดินทางมาครั้งนี้เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานด้านการแพทย์ การสาธารณสุขในพื้นที่ และรับทราบปัญหาอุปสรรค โดยเฉพาะด้านงบประมาณและบุคลากรที่ยังไม่เพียงพอ





                โรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เป็นโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติลำดับที่ 10 ที่กระทรวงสาธารณสุขได้สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  และได้รับพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จเปิดป้ายโรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2554





            โดยโรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง แต่ปัจจุบันมีผู้ป่วยมารับบริการมากถึงวันละ 500 คน  ให้บริการผู้ป่วยในอีกวันละ 200 คน จึงมีข้อจำกัดทางด้านบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาลและอุปกรณ์ สถานที่  แต่ได้มีการบริหารจัดการองค์กรแบบการมีส่วนร่วมของบุคลากรภายใน องค์กรภายนอกและภาคประชาชน ทำให้เกิดความร่วมมือในระดับพื้นที่และต่อยอดการพัฒนาโรงพยาบาลเรื่อยมา โดยจุดเด่นของโรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  คือการบริการรักษา ฟื้นฟู เฝ้าระวัง และส่งเสริมสุขภาพให้กับประชาชนไปพร้อมกัน  ด้วยการนำระบบการแพทย์สมัยใหม่ผสมผสานร่วมกับการแพทย์แผนไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น การแพทย์แผนจีนและการแพทย์ทางเลือกในรูปแบบอื่นๆ   ทำให้ประชาชนเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ได้ครบถ้วนและเกิดผลดี





                ในด้านรักษา ภายใต้การบริหารงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดแต่ประชาชนเกิดความพึ่งพอใจสูงสุด และได้ผลิตเวชสำอางและยาสมุนไพรภายใต้แบรนด์”อิ่มบุญจัง”กว่า 100 ชนิด และขณะนี้ยังมีแผนสร้างให้เมืองสระบุรีเมืองแห่งสมุนไพรโดยได้รับการสนับสนุนจากจังหวัดสระบุรี  นอกจากนี้ในแต่ละปียังมีบุคลกรทางการแพทย์ การสาธารณสุขและหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งจากประเทศไทยและต่างประเทศเดินทางมาศึกษาดูงานจำนวนมากโดยเฉพาะจากกระทรวงสาธารณสุขของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  และแพทย์จีนที่ให้ความสนใจมาดูงานและเป็นสถานที่ฝึกทดสอบการแพทย์จีนวิชาฝังเข็ม เป็นต้น  ภายใต้แนวคิดของผู้บริหารสร้างและผลักดันองค์กรสู่ความมั่นคงด้านบริการทางการแพทย์ และสร้างสุขภาวะที่ดีแก่ประชาชน





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น