วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ชมรมคนรักในหลวงสระบุรีจัดกิจกรรมศึกษาดูงาน ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทย



             เมื่อ 15 ก.ค.60 เวลา 08.59 น.นายสุภาพ  สุนทรนนท์ ประธานชมรมคนรักในหลวงสระบุรีและคณะกรรมการชมรมได้จัดกิจกรรมศึกษาดูงานให้กับสมาชิกชมรมเพื่อนมาพัฒนาเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนางานด้านต่างๆตามศาสตร์พระราชา ในห้วง 15-16 ก.ค.60โดยมี นายไพโรจน์  หงส์ทอง ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดสระแก้ว ให้การต้อนรับ และนำสมาชิก ชมรมคนรักในหลวงสระบุรีเข้าศึกษาดูงานยังศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องจากพระราชดำริ  อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา" ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้ครบวงจร 1ใน 6 ศูนย์ที่มีอยู่ในประเทศ,








 





             เวลา 12.40  เดินทางไปศึกษาดูงานศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว จ.สระแก้ว (เดิมคือจังหวัดปราจีนบุรี) เป็นหน่วยงานประเภทสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เป็นศูนย์เรียนรู้ ด้านการเกษตรธรรมชาติ ที่ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลญี่ปุ่น  เพื่อการพัฒนาอาชีพราษฎรไทย จากผลกระทบของสงคราม ในเขตชายแดนไทย-กัมพูชา ราษฎรและทหารกัมพูชาจำนวนมากได้หลบหนีการสู้รบ และหนีความอดอยากเข้ามาสู่ประเทศไทยในบริเวณชายแดนจังหวัดปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด และอื่น ๆ ทำให้ความเป็นอยู่ของราษฎรไทยที่อาศัยอยู่ในแถบนี้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก บางครอบครัวต้องละถิ่นฐานและอพยพหนีภัยสงคราม รัฐบาลจำเป็นต้องหาทางแก้ไขอย่างรีบด่วน ซึ่งวิถีทางหนึ่ง ก็คือการพัฒนาอาชีพราษฎรไทยเพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย  ซึ่งนับได้ว่าเป็นศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนแห่งแรก ที่มีเครื่องมือยานพาหนะและอุปกรณ์การสอนวิชาอาชีพที่ครบครันที่สุด








             จากนั้น(16 ก.ค.)เวลา 09.00 น.คณะได้เดินทางไปยัง ศูนย์การเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงตำบลเขาสามสิบ  ของจ่าสิบเอกไพทูล พันธาตุ ที่นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นหลักการใช้ชีวิตที่สามารถสร้างความสุขอย่างยั่งยืน สามารถนำมาปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบุคคลได้ ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำการเกษตรแบบผสมผสาน ที่รับประกันได้ว่าหากเกษตรกรมุ่งมั่นตั้งใจย่อมจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีและหลุดพ้นความยากจนได้อย่างแท้จริงมีการส่งเสริมให้ความรู้กับชาวบ้าน มีการเพาะพันธุ์ปลาและสัตว์ชนิดต่างๆ เช่น หมูป่า, ไก่งวง, เป็ดบาบารี่ แจกจ่ายหรือขายในราคาถูกให้กับชาวบ้าน หวังสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชาวบ้านสามารถพึ่งตนเองได้








               พร้อมกันนี้ได้นำสมาชิก เข้าศึกษาดูงานแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ สถานที่ฝึกกระบือให้สามารถทำการเกษตร และเป็นแหล่งที่ให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้วัฒนธรรมการเกษตรท้องถิ่น และภูมิปัญญาชาวบ้าน รวมทั้งให้เกษตรกรได้เรียนรู้การใช้ชีวิตแบบพอเพียง  ณ ตำบลศาลาลำดวน อำเมืองเมือง จังหวัดสระแก้ว ก่อนเดินทางกลับ









(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น