วันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

โครงการปลูกร้อยคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เฉลิมพระเกียรติ



วช.ร่วมโครงการปลูกร้อยคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๖๕ พรรษา







วันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ดร.ปัทมารัตน์ กุญชร ณ อยุธยา ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เป็นประธานพิธีเปิดโครงการตามรอยพระยุคลบาทมหาราชา ปลูกล้านกล้าพันธุ์ไม้ถวายมหาราชินี ปลูกร้อยคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๖๕ พรรษา โดยมีนายมีชัย ลีลาเชี่ยวชาญกุล หัวหน้าโครงการป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวรายงาน ณ โครงการป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี






ดร.ปัทมารัตน์ กุญชร ณ อยุธยา กล่าวว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงเห็นคุณค่าและความสำคัญของการปลูกป่า อันเป็นประโยชน์ต่อชาวไทยและชาวโลกเป็นอย่างยิ่ง ทรงริเริ่มให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของการรักษาป่าไว้ ในส่วนที่ถูกทำลายก็รณรงค์ให้ปลูกทดแทนขี้น การจัดกิจกรรมตามโครงการตามรอยพระยุคลบาทมหาราชา ปลูกล้านกล้าพันธุ์ไม้ถวายมหาราชินี และโครงการปลูกร้อยคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๖๕ พรรษา เป็นการประสานความร่วมมือร่วมใจในการสร้างประโยชน์ต่อประเทศชาติและแผ่นดินของเรา และที่สำคัญคือการปลูกจิตสำนึกให้กับลูกหลาน ที่เป็นเยาวชนรุ่นหลังๆ ให้เกิดความรู้สึกหวงแหนและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน






โครงการรักษ์ป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าตามแนวพระราชดำริ จะสัมฤทธิ์ผลได้จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคราชการ องค์กรภาคเอกชนตลอดจนพี่น้อง ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษามาร่วมดำเนินการ โดยประจักษ์ในความร่วมมือของสังคมในทุกภาคส่วนเป็นอย่างดีในวันนี้โดยพร้อมใจกันมาร่วมปลูกป่าเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร





ด้านนายมีชัย ลีลาเชี่ยวชาญกุล หัวหน้าโครงการป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๓๓ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงมีดำริกับเจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. และเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา ให้พิจารณาจัดทำโครงการปลูกป่าในที่ดินพื้นที่เขาชีโอนติดกับวัดญาณสังวราราม โดยมีผู้มีจิตศรัทธาได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายให้ปลูกไม้มีค่าที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และพันธุ์ไม้ป่าที่มีอยู่เดิม เข่น ไม้โตเร็วสำหรับใช้สอย ไม้ผลสำหรับนกและสัตว์ป่า รวมถึงไม้ที่มีคุณค่าอื่นๆ เพื่อพระราชทานการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖๐ พรรษา ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ และพระราชทานพระนามว่า "โครงการป่าสิริเจริญวรรษ" อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

  


โครงการป่าสิริเจริญวรรษ เป็นโครงการต้นแบบในการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ และพันธุ์ไม้ป่าธรรมชาติ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงงานหนักอย่างต่อเนื่อง ทรงเสียสละทุ่มเทพระวรกาย เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดีบนพื้นฐานของความพอเพียง ด้วยสายพระเนตรที่ยาวไกลทรงเล็งเห็นและตระหนักว่าป่าไม้และพันธุ์ไม้ป่าตามธรรมชาติของประเทศไทยถูกบุกรุกและทำลายเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพทางการเกษตรของราษฎร ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงทีต่อพสกนิกรชาวไทย หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน และเครือข่ายความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาต่างๆ จึงร่วมกันจัดโครงการตามรอยพระยุคลบาทมหาราชาปลูกล้านกล้าพันธุ์ไม้ถวายมหาราชินี เพื่อปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนเกิดความรักป่าและรู้ถึงความสำคัญของป่าต่อการดำรงชีวิตและเข้ามามีส่วนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือ"รักษ์ป่าปลูกคน รักคนปลูกป่า" เพื่อรณรงค์ให้เกิดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และพัฒนาพื้นที่โครงการให้เป็นที่ศึกษาวิจัยด้านพันธุ์ไม้ ตลอดจนเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน






การจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ ณ โครงการป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในครั้งนี้เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖๕ พรรษา โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) หน่วยงานราชการในพื้นที่และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกิจกรรมวันนี้จะมีกิจกรรมปลูกต้นไม้ยืนต้น จำนวน ๕๙๙ ต้น โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ วช. จำนวน ๘๐ คน และเยาวชนจากค่ายยุวชนสร้างชาติ จำนวน ๙๘ คน ตลอดจน คณะครูอาจารย์และนักเรียนจากโรงเรียนวัดผาสุการามและการศึกษานอกโรงเรียนศูนย์หนองจับเต่า เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นการดำเนินการสนองแนวพระราชดำริที่ได้พระราชทานไว้




อนงค์วดี จีระบุตร ประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น