วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เชียงใหม่ จัดอบรมโครงการละอ่อนโรงเรียนไมตรีจิตคริสเตียนห่างไกลยาเสพติด



             เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 เวลา 8.30 - 12.00 น. ผู้นำชุมชน คณะกรรมการหมู่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขบ้านป่าสักน้อยร่วมจัดอบรมโครงการละอ่อนโรงเรียนไมตรีจิตคริสเตียนห่างไกลยาเสพติด  ซึ่งโรงเรียนไมตรีจิตคริสเตียน ตั้งอยู่หมู่ที่ 9 บ้านป่าสักน้อย ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในเขตพื้นที่ี่ หมู่บ้าน ทั้งนี้ในการจัดโครงการได้มีนักเรียนเข้าร่วมอบรมจำนวน 300 คน โดยมีนางปัทมาภรณ์ ม่วงทิม ผู้อำนวยการโรงเรียนไมตรีจิตคริสเตียนเป็นผู้กล่าวต้อนรับคณะผู้จัดทำโครงการ










             ทั้งนี้ีนายมงคล เผือกมัน นักวิชาชีพชำนาญการ สาธารณสุขอำเภอดอยสะเก็ด มาบรรยายเรื่องโทษและพิษภัยยาเสพติด ร.ต.ต. สาคร ปินไชย และ ด.ต.กริชชานนท์ ทานัน ชุดมวลชนสัมพันธ์ สภ.ดอยสะเก็ด บรรยายเรื่องกฏหมายการ เสพ จำหน่าย ยาเสพติด โดยมีเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลเชิงดอยมาร่วมสังเกตการณ์ ได้มีการกิจกรรมการประกวดวาดภาพหัวข้อพิษภัยยาเสพติด กิจกรรมการประกวดเขียนคำขวัญการต่อต้านยาเสพติด กิจกรรมการประกวดเขียนเรียงโทษของการเสพยาเสพติด ของนักเรียนโรงเรียนไมตรีจิต กิจกรรมการเดินรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดของคณะครูอาจารย์ นักเรียนโรงเรียนไมตรีจิต สภ.ดอยสะเก็ด เทศบาลตำบลเชิงดอย ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข
บ้านป่าสักน้อยร่วมเดินรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดในชุมชน











             สืบเนื่องจากยาเสพติดได้แพร่หลายและทำให้เยาวชนกลุ่มเสี่ยง หลงผิดเข้าสู่วงจรของการซื้อขายและเสพยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาประเทศและเป็นการทำลายทรัพยากรบุคคลซึ่งเป็นอนาคตและเป็นพลังในการพัฒนาประเทศให้ด้อยคุณภาพ อันจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติและเป็นภาระงบประมาณของประเทศในการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่เกิดจากการเสพยาเสพติดอีกทั้งยังเป็นปัญหาที่สร้างความรู้สึกสะเทือนใจและเจ็บปวดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง และปัญหายาเสพติดได้นำมาซึ่งความรุนแรงในครอบครัวและอาชญากรรมต่างๆในสังคม  เช่น การลักขโมยฉกชิงวิ่งราวและการก่อปัญหาอาชญากรรมอื่นๆตามมาอีกมากมายซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อสังคมโดยรวมโดยรัฐได้มีนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกันคือ 1.รั้วชายแดน 2.รั้วชุมชน 3.  รั้วสังคม  4.  รั้วครอบครัว และ 5.รั้วโรงเรียน










             ซึ่งจากทั้ง 5 รั้วป้องกันนี้ จะเห็นได้ว่า รั้วชุมชนและรั้วโรงเรียน เป็นยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นรากฐานและเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการพัฒนาประเทศโดยมีวัตถุประสงค์การจัดโครงการ เพื่อให้เยาวชนรับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด เกิดการสร้างผู้นำเยาวชนในการต่อต้านและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสถานศึกษา  และชุมชน พัฒนาคุณภาพชีวิต ทักษะทางความคิด  สร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกายจิตใจให้กับเยาวชนไม่ตกเป็นทาสของอบายมุขและสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและร่วมแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลเชิงดอยเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ









อำนวย เดชทองคำ   ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น