วันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี สร้างเครือข่ายผู้ใช้จักรยานและรักการเดิน สานวัฒนธรรมและเกษตรชุมชน



            ที่ นาลาวรีสอร์ทตำบลอู่ทองอำเภออุทองจังหวัดสุพรรณบุรี  นายวิเศษ  เพชรประดับ
ผู้อำนวยการสถาบันสุวรรณภูมิ อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี  และนายอุดม  ทองสุข  ประธานเครือข่ายผู้ใช้จักรยานและรักการเดินจังหวัดสุพรรณบุรี  ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าจัดกิจกรรมรณรงค์การใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน  และเพื่อการท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง  ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท.7 และเครือข่ายผู้ใช้จักรยานและรักการเดินจังหวัดสุพรรณบุรี  






              โดยกิจกรรมโครงการทั้งหมดกิจกรรมประกอบด้วย  การส่งเสริมการใช้จักรยานในชุมชนได้แก่ การสอนซ่อมจักรยาน 3 ครั้ง ที่บ้านเขาพระ/บ้านดงเย็นและบ้านโคก  การรณรงค์การใช้จักรยานในชีวิตประจำวันและเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานเชื่อมโยงชุมชนสู่ชุมชน 4 ครั้ง ได้แก่  บ้านเขาพระ/บ้านดงเย็น /บ้านโคกและบ้านนาลาว  การประชาสัมพันธ์เมืองจักรยานเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่เมืองโบราณอู่ทอง ประกอบด้วย การจัดทำป้ายรณรงค์โปรดระวังจักรยานจำนวน 20 ป้าย  การส่งเสริมความรู้สู่ชุมชนคือการศึกษาดูงาน ที่เทศบาลศรีพนมมาศ  อำเภอลับแล  จังหวัดอุตรดิตถ์ และการประชาสัมพันธ์โครงการผ่านสื่อต่างๆ  โดยมีวัตถุประสงค์คือเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักในคุณค่าของการใช้จักรยานควบคู่กับการรักษาวัฒนธรรมและสังคมเกษตรชุมชน  การประชาสัมพันธ์การสนับสนุนให้เป็นเมืองจักรยานในพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง   ตลอดจนการรณรงค์และกลับดันการใช้จักรยานในพื้นที่ให้เพิ่มขึ้นและมีความปลอดภัยในการใช้จักรยาน




               สำหรับในครั้งนี้เป็นกิจกรรมสุดท้าย  ซึ่งมีการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการใช้จักรยานการท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทองได้แก่  กิจกรรม  "ปั่นทดสอบเส้นทางจักรยานในชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง "  โดยมีการปั่นไปในชุมชนนาลาว  เพื่อชมวิถีชีวิตและร่วมทำขนมกง  ขนมเปียกปูน ขนมจีนโบราณและชมโรงหล่อพระวิเชียร  พร้อมมีส่วนร่วมในกิจกรรมการปั๊มเหรียญแบบโบราณ  จากนั้นปั่นไปชมการทอผ้าจากชุมชนในนาลาว  โดยมีประชาชนในชุมชน  ผู้นำชุมชน  และเครือข่ายจักรยานในจังหวัดสุพรรณบุรี  ประกอบด้วยชมรมจักรยานเดิมบางนางบวช/ชมรมจักรยานโพธิ์พระยา /ชมรมจักรยานอำเภอบางปลาม้าและชมรมจักรยานจระเข้สามพันเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก






             ด้านนางฉัฐพนิต  มายุขโชติ  นายกเทศมนตรีตำบลท้าวอู่ทองและชาวบ้านในชุมชนนาเราต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า การจัดกิจกรรมชวนปั่นจักรยานไปยังพื้นที่ต่างๆ อาทิ โบราณสถาน ตลาดเก่า การเกษตร และวิถีชีวิตชุมชน  ซึ่งการเปิดเส้นทางปั่นวิถีชุมชน นอกจากจะเป็นการปลุกจิตสำนึกให้ชุมชนรักการปั่นจักรยาน  และนำจักรยานมาใช้ในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้นแล้ว  นังเป็นการสานต่อวัฒนธรรมวิถีชุมชนที่ทรงคุณค่า ซึ่งชุมชนพร้อมให้ความร่วมมือ ในการให้บริการจัดการชุมชนจักรยานและสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในชุมชนเมืองโบราณอู่ทอง ซึ่งจะกีอให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่งและยังยืน








เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น