วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สระบุรี เปิดอบรมโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง




          ผู้ว่าฯสระบุรีเร่งแก้ไขปัญหาการจัดการขยะตามแนวทางประชารัฐ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง
       




          เมื่อ(19 ก.ค.2560)ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี นายบัณฑิตย์  เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดอบรมโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทางและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล และ คสช. ที่ได้กำหนดให้การเร่งรัดแก้ไขปัญหาการจัดการขยะเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องได้รับการแก้ไขเป็นลำดับแรก
         



            ทั้งนี้สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดสระบุรีจัดอบรมขึ้นเพื่อให้พี่น้องประชาชนและคนในชุมชนได้ร่วมแก้ไขปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ชุมชน และเตรียมความพร้อมให้ภาคประชาชน ในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง เพื่อรองรับการจัดการขยะรูปแบบใหม่ โดยมีเป้าหมายที่สำคัญคือ ร้อยละ 40 ของหมู่บ้านและชุมชนในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 108 แห่ง สามารถเป็นต้นแบบในการลดและคัดแยกขยะ โดยมีเป้าหมายที่สำคัญในการที่จะช่วยกันลดปริมาณขยะมูลฝอยในพื้นที่ให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 รวมทั้งสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่มีความรู้ และคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง ตามหลัก 3 R  ประชารัฐ คือ ใช้น้อย (Reduce) ใช้ซ้ำ(Reuse) และนำกลับมาใช้ใหม่(Recycle)
           




             สำหรับการฝึกอบรมจะแบ่งออกเป็น 9 รุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 8  มีตัวแทนจากชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนครัวเรือน ในเขตพื้นที่อำเภอมวกเหล็กและอำเภอหนองโดนรวมทั้งสิ้น 147 คน  มีการอบรมบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะ สถานการณ์ขยะของจังหวัดสระบุรี หลังจากนั้นจะมีการฝึกภาคปฏิบัติเพื่อให้ความรู้การจัดการขยะครัวเรือน ประกอบด้วยฐานฝึกคัดแยกขยะประเภทขยะมูลฝอย ทั้งขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย และขยะทั่วไป  ฐานการเรียนรู้การคัดแยกและวิธีจัดการขยะอันตราย การทำระบบธนาคารขยะ และการจัดนิทรรศการให้ความรู้ด้านขยะทุกรูปแบบ หลังจากจบการอบรมก็จะมีการประเมินติดตามผลอย่างต่อเนื่อง







(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น