วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สวนสัตว์อุบลราชธานี ต้อนรับสมาชิกใหม่ นกฟลามิงโก้ใหญ่ จากสวนสัตว์ดุสิต



            สวนสัตว์อุบลราชธานี ต้อนรับสมาชิกใหม่ นกฟลามิงโก้ใหญ่ จากสวนสัตว์ดุสิตหรือเขาดินวนา สู่อ้อมกอด สวนสัตว์อุบลราชธานี
                             









            เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. เจ้าหน้าที่จากสวนสัตว์ดุสิตและสวนสัตว์อุบลราชธานี ได้ปล่อยนกฟลามิงโก้ใหญ่ จำนวน 44 ตัว ลงสู่ส่วนแสดงบริเวณมินิซู โดยทีมขนย้ายนกฟลามิงโก้ใหญ่ ได้เดินทางมาถึงสวนสัตว์อุบลราชธานีเวลาประมาณ 03.30 น. และได้พักสัตว์เพื่อปรับสภาพการเคลื่อนย้ายจนถึงเวลา ที่เหมาะสมได้ปล่อยลงส่วนแสดง และต้องให้เวลากับนกฟลามิงโก้ใหญ่ทั้ง 44 ตัว ได้อยู่ในส่วนแสดงที่มีผ้าปิดกั้นไว้เพื่อให้สัตว์ได้ปรับสภาพและคุ้นเคยกับบ้านหลังใหม่ พร้อมสำหรับการเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมในเวลาต่อไป  นกฟลามิงโก้ใหญ่ เป็นสัตว์ชุดที่ 3 ที่ทำการเคลื่อนย้ายมาจากสวนสัตว์ดุสิต ที่ได้ปิดทำการไปแล้ว มาจัดแสดงที่สวนสัตว์อุบลราชธานี ภายในโซนแสดงมินิซู โดยรอบการขนย้ายช่วงต่อไปจะเป็นจระเข้ และลิงอุรังอุตัง สำหรับนกฟลามิงโก้ใหญ่ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า  Greater Flamingo








            ชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Phoenicopterus roseus

            นกฟลามิงโก้ เป็นนกที่สวยงามมาก คอและขายาว ขนสีชมพู ขนปีกสีดำ ปากสีชมพู ปลายปีกสีดำ โดยเฉพาะในฤดูผสมพันธุ์นี้สีจะสดกว่าปกติ นกตัวเมียมีขนาดเล็กกว่า และสีจางกว่า มีปากคล้ายเหงือกของปลาวาฬที่กรองเอาพวกแพลงตอนไว้ และระบายเอาน้ำออกได้หมดเวลากินอาหาร

            มีถิ่นอาศัยแถวทวีปยุโรปจรดเอเชียบริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทวีปแอฟริกา และอินเดียตะวันตกเฉียงเหนือ
อาหารของนกฟลามิงโก้กินสิ่งมีชีวิตในน้ำที่ไม่มีกระดูกสันหลังหรือเปลือก และพืชผักในน้ำเป็นอาหาร เช่น ไรน้ำ ลูกกุ้ง แพลงตอน และสาหร่ายบางชนิด

            พฤติกรรมของนกฟลามิงโกชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ ตามหนองบึงหรือทะเลสาบ และทำรังตามชายฝั่งหนองบึงหรือทะเลสาบ

            สถานภาพปัจจุบันเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์

           วัยเจริญพันธุ์ นกชนิดนี้ผสมพันธุ์ในฤดูหนาว วางไข่บนพื้นดินตามชายฝั่งเท่านั้น โดยทำรังคล้ายตอไม้ด้วยดินเหนียวสูงประมาณ 15-18 นิ้ว วางไข่ครั้งละ 1 ฟอง ทั้งตัวผู้และตัวเมียช่วยกันกกไข่ ใช้เวลาในการฟักประมาณ 28-32 วัน  และมีขนาดลำตัวประมาณ 100 เซนติเมตร




 

 


อำนวย  เดชทองคำ  ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์  รายงาน
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น