วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สระบุรี จัดพิธีลงนาม MOU การซื้อขาย มันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ของเกษตรกรแปลงใหญ่ กับสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค




               จังหวัดสระบุรีจัดพิธีลงนาม MOU การซื้อขายผลิตผลทางการเกษตรระหว่างเกษตรกรแปลงใหญ่กับสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค (มิตรภาพ)
           



                ที่บริเวณที่ทำการกลุ่มแปลงใหญ่มันสำปะหลังตำบลวังม่วง อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรีนายอภัย สุทธิสังข์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ร่วมลงนามเป็นสักขีพยานใน MOU การซื้อขายมันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ระหว่างผู้ซื้อคือ เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมแปลงใหญ่สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค (มิตรภาพ) จำกัด กับผู้ขาย คือ เกษตรกรแปลงใหญ่มันสำปะหลังและแปลงใหญ่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตำบลวังม่วง ซึ่งมีเกษตรกรสมาชิกรวมทั้งสิ้น 135 ราย พื้นที่ 3,706 ไร่    
   




                ซึ่งการซื้อขายดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามหลักการตลาดนำการผลิตของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเกษตรกรทั้ง 3 กลุ่มได้บรรลุเป้าหมายร่วมกันในการเพิ่มมูลค่าการผลิต (ผู้ขาย) และการลดต้นทุนการผลิต (ผู้ซื้อ) ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นผู้นำการเชื่อมโยงตลาดทั้งด้านคุณภาพ ปริมาณซื้อขาย และราคา ถือเป็นต้นแบบการซื้อขายระหว่างเกษตรกรด้วยกันโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางอย่างแท้จริง
     





                และสำหรับประเด็นที่ต้องการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รับทราบก็คือการใช้ประโยชน์จากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ซึ่งเป็นกองทุนที่เกิดจากพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร พ.ศ.2554 ใช้สำหรับการส่งเสริมการผลิตผลผลิตเกษตรกรรม หรือผลิตภัณฑ์อาหาร โดยการจัดหาปัจจัยการผลิตต่างๆที่มีคุณภาพเพื่อจำหน่ายให้แก่เกษตรกรในราคาที่เป็นธรรม การให้เกษตรกรกู้เพื่อลงทุนในการผลิต เก็บรักษา หรือจำหน่ายผลิตผลเกษตรกรรมขั้นต้นหรือผลิตภัณฑ์อาหาร






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น