วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี เปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่บ้านป่าสะแกอำเภอเดิมบางนางบวช



               จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านป่าสะแก อำเภอเดิมบางนางบวชภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืนสร้างความเข้มแข็งชุมชน สู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก






                ที่ลานวัดป่าสะแก ตำบลป่าสะแก อำเภอเดิมบางนางบวช นายธีรชัย ทศรฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านป่าสะแก หมู่ที่ 2 ตำบลป่าสะแก อำเภอเดิมบางนางบวช ภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาล  พร้อมกล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินโครงการหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ภายใต้โครงการ ไทยนิยม ยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการเปลี่ยนผ่านยุคการผลักดันขายสินค้า OTOP ออกจากชุมชนเพียงด้านเดียว สู่การเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ตามความต้องการ โดยการขายสินค้าอยู่ในชุมชน ที่มาจากการท่องเที่ยว โดยใช้เสน่ห์ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์แปลงเป็นรายได้ ทั้งนี้ครอบครัวและลูกหลานยังอยู่ร่วมกัน ไม่ต้องแข่งขัน นำผลิตภัณฑ์ออกไปขายนอกชุมชน เป็นชุมชนท่องเที่ยวที่เป็นเจ้าบ้านที่ดี ผลิตสินค้าและบริการ รวมทั้งมีการเชื่อมโยง เส้นทางท่องเที่ยวระดับชุมชนที่มีเสน่ห์ดึงดูด และมีคุณค่าเพียงพอให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยือน และใช้จ่ายเงินในชุมชน เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริง






                ด้าน นายประชา มากทองมณี พัฒนาการอำเภอเดิมบางนางบวช กล่าวเพิ่มเติมว่า อำเภอเดิมบางนางบวช ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว จำนวน 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านป่าสะแก บ้านท่าช้าง บ้านกำมะเชียร และบ้านทุ่งกฐิน  โดยมีการพัฒนา 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการเพิ่มศักยภาพความพร้อมของชุมชน ด้านการพัฒนาความโดดเด่นผลิตภัณฑ์ OTOP การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชน ด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การปรับปรุงภูมิทัศน์ของชุมชน และด้านการส่งเสริมอัตลักษณ์ ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของชุมชน










               ดังนั้น เพื่อแสดงผลงานการดำเนินงานของโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของอำเภอเดิมบางนางบวชที่ได้สร้างสรรค์ชุมชนท่องเที่ยวระดับหมู่บ้าน หรือแอ่งเล็กที่มีอัตลักษณ์ ที่มีสินค้าซึ่งเกิดจากการนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับวิถีของชุมชนอย่างน้อย 1 หมู่บ้าน ต่อสินค้า 10 ผลิตภัณฑ์

  




 



เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น