วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สระบุรี พิธีวางพวงมาลา และถวายราชสดุดี วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า พระบิดาลูกเสือไทย



            สว.ใหญ่ ประธานลูกเสือชาวบ้านจังหวัดสระบุรี พร้อมคณะลูกเสือจังหวัดสระบุรี ร่วมพิธีวางพวงมาลา และถวายราชสดุดี วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า พระบิดาลูกเสือไทย




            เมื่อ (25พ.ย.61) ดร.บุญส่ง เกิดหลำ (ส.ว.ใหญ่) ประธานลูกเสือชาวบ้านจังหวัดสระบุรี พร้อมคณะลูกเสือจังหวัดสระบุรี ร่วมพิธีวางพวงมาลา และถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย  ณ โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม จังหวัดสระบุรี





            พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.6) ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย  ทรงเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  และสมเด็จพระศรีพัชรินทร์ทราบรมราชินีนาถ  ทรงพระราชสมภพ  เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2423  พระนามเดิมของพระองค์  คือ สมเด็จเจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ  เมื่อ  พ.ศ. 2436  ขณะมีพระชนมายุได้  13  พรรษา  หลังจากได้รับการศึกษาเบื้องต้นในประเทศไทยแล้ว  ได้เสด็จไปศึกษาต่อยังประเทศอังกฤษ  โดยทรงศึกษาวิชาทหารบกที่โรงเรียนแซนด์เฮิร์ต  และวิชาประวัติศาสตร์   รัฐศาสตร์  เศรษฐศาสตร์  กฎหมาย  วรรณคดี  ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด  รวมเวลาที่ทรงศึกษาอยู่ที่ประเทศอังกฤษ  9  ปี
 




           พ.ศ. 2445  พระองค์ได้เสด็จกลับประเทศไทย  และทรงเข้ารับราชการทหาร  พ.ศ. 2447  ได้ทรงผนวชและศึกษาพระธรรมวินัยจนแตกฉาน   หลังจากลาผนวชได้เสด็จไปประทับ  ณ  พระราชวังสราญรมณ์  พ.ศ. 2450  เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ เสด็จประพาสทวีปยุโรป  ได้ทรงเป็นผู้สำเร็จราชการแผ่นดินและเมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯเสด็จสวรรคต  พระองค์ก็ได้เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติต่อจากสมเด็จพระบรมชนกนาถ  เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงค์จักรีโดยทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชภิเษกเมื่อวันที่ 11  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2453  ขณะนั้นทรงมีพระชนมายุ  30  พรรษา  พระองค์ครองราชสมบัติ  อยู่  16  ปี  จึงเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่  25  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2468  พระชนมายุได้  45  พรรษาพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระอัจฉริยภาพและทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจในหลายสาขา ทั้งด้านการเมืองการปกครอง การทหาร การศึกษา การสาธารณสุข การต่างประเทศ และที่สำคัญที่สุดคือด้านวรรณกรรมและอักษรศาสตร์ ได้ทรงพระราชนิพนธ์บทร้อยแก้วและร้อยกรองไว้นับพันเรื่อง กระทั่งทรงได้รับการถวายพระราชสมัญญาเมื่อเสด็จสวรรคตแล้วว่า "สมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า" พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ใน พระราชวงศ์จักรีพระองค์แรกที่ไม่มีวัดประจำรัชกาล แต่ได้ทรงมีการการสถาปนาโรงเรียนมหาดเล็กหลวง หรือวชิราวุธวิทยาลัยในปัจจุบัน ขึ้นแทน ด้วยทรงพระราชดำริว่าพระอารามนั้นมีมากแล้ว และการสร้างอารามในสมัยก่อนนั้นก็เพื่อบำรุงการศึกษาของเยาวชนของชาติ จึงทรงพระราชดำริให้สร้างโรงเรียนขึ้นแทน
       




            หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอย่หัวฯ ได้ทรงพระราชกรุณาโปรดเกล้าให้จัดตั้งกองลูกเสือแห่งชาติขึ้นเพียง 5 เดือนเท่านั้น ก็ปรากฎว่า มีกองลูกเสือทั่วราชอาณาจักรอยู่ถึง 61 กอง




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น