วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

วช.นำโดรนร่วมช่วยเหลือ 13 ชีวิตในถ้ำ



            สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ร่วมกับสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับสนับสนุนโดรนทำแผนที่ทางอากาศ บินสำรวจร่วมช่วยเหลือ 13 ชีวิตในถ้ำหลวง
 




              จากกรณีเด็กทีมนักฟุตบอลและผู้ฝึกซ้อม จำนวน 13 คน หายเข้าไปในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน วนอุทยานขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.ได้ติดตามข่าวดังกล่าวด้วยความห่วงใย และเพื่อให้การช่วยเหลือ ทีมนักฟุตบอลดังกล่าวสะดวกยิ่งขึ้น จึงร่วมกับสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลอง และวิทยุบังคับ ซึ่งได้รับการสนับสนุน ให้ปฏิบัติงานในทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้หลวงขุนน้ำนางนอน นำโดรนสำรวจ ที่ วช. ได้ร่วมกับสมาคมกีฬาฯ พัฒนาซอฟท์แวร์ จนสามารถทำแผนที่ทางอากาศได้ด้วยตัวโดรนเองให้เป็นแผนที่ 3 มิติ มีความละเอียดสูง เข้าถึงเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ เข้าช่วยเหลือร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ ฯ ในการค้นหาจุดที่ผู้ประสบภัย





              ทั้งนี้ โดรนสำรวจดังกล่าวเป็นโดรน Phantom 4 Pro รุ่น Top ที่พัฒนาซอฟท์แวร์แล้ว มีขนาดเล็ก มีระบบเซ็นเซอร์ป้องกันรอบตัว เมื่อบินแล้วเจอสิ่งกีดขวางก็จะหยุด สามารถบินกลับมาที่ตำแหน่งเดิมได้  ทนแรงลมได้ถึง 40 น็อต สามารถบินผ่านฝนปรอย ๆ ได้ และถ่ายภาพในระบบFull HD และระบบ 4K บินได้นานครั้งละประมาณ 20 นาที ซึ่งจะใช้ภาพ 3 มิติบริเวณเขาโดยรอบของถ้ำ ที่ถ่ายจากโดรนนี้เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ประสพภัย ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ ฯ โดยแผนที่ที่ได้จะเป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในการค้นหาจุดที่ผู้ประสบภัยอยู่ เนื่องจากเป็นแผนที่ 3 มิติ มีความละเอียดสูงมากแบบรู้สถาณการณ์จริง และหมุนภาพแผนที่ได้ เชื่อว่าจะะช่วยให้ทีมช่วยเหลือสามารถเลือกทิศทางการค้นหาทางเข้าออกใหม่ของถ้ำได้อย่างเหมาะสม

 



             โดยวันนี้ (29 มิ.ย.61) ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบโดรนสำรวจเพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัย แก่นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยได้ร่วมกับนายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ลงพื้นที่เพื่อใช้โดรนในการนำภาพ 3 มิติในพื้นที่ ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 13 คน ต่อไป





จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าวอาวุโส
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น