วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561

นายพิภพ บุญธรรม เปิดงาน เสวนา ย้อนรอยประวัติศาสตร์ ปลูกฝังการเรียนรู้ เมืองเก่าสุพรรณบุรี



             จังหวัดสุพรรณบุรี บรรจุหลักประวัติพระเพทราชา ในหลักสูตรการเรียนการสอน ปลูกฝังการเรียนรู้ประวัติศาตร์และการรักษามรดกทางวัฒนธรรม
 




              นายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นประธานเปิดงานเสวนา เรื่อง”ย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองเก่าสุพรรณบุรี และความสำคัญของพระเพทราชาต้นราชวงศ์บ้านพลูหลวง” ณ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต วิทยาเขตสุพรรณบุรี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรีนน/นักศึกษา เข้าร่วมกว่า 120 คน พร้อมกล่าวว่า จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต วิทยาเขตสุพรรณบุรี  จัดงานดังกล่าวขึ้นเพื่อสืบสานและถ่ายทอดความรู้ด้านประวัติศาสตร์ให้กับชนรุ่นหลัว เพื่อปูพื้นฐานทางด้านจิตใจและสร้างจิตสำนึกหวงแหน รู้คุณค่าและร่วมกันรักษามรดกทางวัฒนธรรม ตลอดจนรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของจังหวัด เพื่อเผยแพร่ต่อไปด้วยความเข้มแข็ง
 



              ทั้งนี้การจัดเสวนาดังกล่าว ยังเป็นนโยบายที่สำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรี เพราะเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน และมีบุคคลสำคัญต่อแผ่นดินไทยหลายสมัย ซึ่งสามารถศึกษาได้จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ร่องรอยโบราณคดีและสถานที่สำคัญต่างๆ โดยเฉพาะในเขตเมือง พบหลักฐานสำคัญ วิถีชีวิต และเอกลักษณ์ท้องถิ่นอันล้ำค่า ประกอบกับมีบุคคลสำคัญคือพระเพทราชา ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์บ้านพลูหลวง ซึ่งพระองค์ท่านมีความสำคัญต่อบ้านเมืองเป็นอย่างมาก จังหวัดจึงเล็งเห็นความสำคัญนำไปบรรจุในหลักสูตรการศึกษาทุกระดับ รวมถึงพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและส่งเสริมให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่น่าภาคภูมิใจต่อไป
   



              อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเสวนา ได้นำคณะลงพื้นที่ศึกษาสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น วัดพระศรีรัตนมหาธาตุสุพรรณบุรี วัดหน่อพุทธางกูร วัดพิหารแดง วัดกุฎีทองและวัดพระรูป




เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น