วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ผอ.สคร. 5 ราชบุรี แนะวิธีรักษาความสะอาด เพื่อป้องกันโรคตาแดง




          สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนระวังป่วยโรคตาแดงช่วงฝนตก โดยมักพบในช่วงฤดูฝน โรคนี้สามารถหายได้เองใน 2 สัปดาห์ และสามารถป้องกันได้โดยการล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ ไม่ขยี้ตา หากมีอาการตาแดงและมีปัญหาตาพร่ามัว ให้รีบพบจักษุแพทย์เพื่อทำการรักษาทันที

         นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า   ในช่วงฤดูฝน โรคที่เกิดจากน้ำสกปรก น้ำขัง จะสามารถติดต่อกันและแพร่กระจายได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคตาแดง โดยสถานการณ์โรคตาแดงของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม –      11 มิถุนายน 2561 พบผู้ป่วยจำนวน 41,486 ราย โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใหญ่ อายุตั้งแต่ 45 – 54 ปี    พบผู้ป่วยมากที่สุด ข้อมูลปี 2560 ช่วงหน้าฝน (พ.ค.– ต.ค.) มีผู้ป่วยจำนวน 50,642 ราย คิดเป็นร้อยละ 49.8 ของผู้ป่วยทั้งปี และยังคงเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ที่พบป่วยมากที่สุด

          นายแพทย์สมาน กล่าวอีกว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่นั้นรับเชื้อจากผู้ป่วยผ่านทางการสัมผัสกับน้ำตาและ  สารคัดหลั่งจากดวงตาของผู้ป่วย หรือใช้สิ่งของเครื่องใช้ร่วมกัน เช่น ผ้าขนหนู ผ้าเช็ดหน้า เป็นต้น ทั้งนี้    อาจเกิดจากการระคายเคืองที่ดวงตา จากการขยี้ตา หรือถูกน้ำสกปรกกระเด็นเข้าตา เป็นต้น




          อาการของโรคนี้ พบหลังจากที่มือหรือวัตถุที่มีเชื้อโรคมาสัมผัสตาโดยตรง ประมาณ 1-2 วัน จะเริ่มมีอาการเยื่อบุตาที่คลุมภายในหนังตาและคลุมตาขาวเกิดการอักเสบ บวม เคืองตามาก น้ำตาไหล  เจ็บตา มักจะมีขี้ตามากร่วมด้วย อาจเป็นเมือกใสหรือมีสีเหลืองอ่อน เนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรียมาพร้อมกัน ส่วนใหญ่จะเป็นที่ตาข้างใดข้างหนึ่ง ยกเว้นจะติดเชื้อพร้อมๆ กัน แต่อย่างไรก็ตามอีกข้างมักจะติดเชื้อด้วยเนื่องจากไม่ได้ระมัดระวัง การติดเชื้อมักมีอาการมากในช่วง 4 -7 วันแรก แต่จะหายได้เองในเวลาประมาณ 7-14 วัน ถ้าไม่มีภาวะแทรกซ้อน ส่วนการรักษานั้นจะเน้นรักษาตามลักษณะอาการของโรค และจำกัดการแพร่เชื้อจนอาการหายดี เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มียาฆ่าเชื้อไวรัสนี้โดยตรง ดังนั้นหากรู้สึกมีอาการเคืองตา มีขี้ตามากกว่าปกติ   ให้รีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาให้เร็วที่สุด

          การป้องกันโรคตาแดง คือ หมั่นล้างมือด้วยสบู่และน้ำให้สะอาดอยู่เสมอ ก่อนเอามือสัมผัสหรือขยี้ตา ไม่คลุกคลีใกล้ชิดกับคนที่เป็นตาแดง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ล้างมือหลังสัมผัสผู้ป่วย ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย ไม่ใช้มือแคะ แกะ เกาหน้าตา ถ้ามีฝุ่นละออง หรือน้ำสกปรกเข้าตา ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที อย่าปล่อยให้แมลงหวี่ หรือแมลงวันตอมตา นอกจากนี้ควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย สิ่งของเครื่องใช้ เช่น ผ้าเช็ดตัว ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าเช็ดหน้า ให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่ใช้สิ่งของเหล่านี้ร่วมกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคตาแดง โดยเฉพาะช่วงที่มีการระบาดของโรค เช่น โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก  สระว่ายน้ำ ห้างสรรพสินค้า เรือนจำ หรือ สถานีขนส่งมวลชน เป็นต้น




            ผู้ป่วยโรคตาแดงสิ่งสำคัญที่สุดคือ   ควรพบแพทย์ หยุดเรียน หรือหยุดงานรักษาตัวอยู่ที่บ้านอย่างน้อย 3 วัน พักผ่อนให้เต็มที่ พักการใช้สายตา และล้างมือให้สะอาดหลังจับบริเวณใบหน้าและตาทุกครั้ง ทั้งนี้หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี เบอร์ติดต่อ 032310804 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422 นายแพทย์สมาน กล่าวปิดท้าย




เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น