วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สระบุรี พิธีเปิดโครงการกู้ภัยจิตอาสาทางอากาศ แห่งแรกของประเทศและส่งมอบเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์



           สระบุรี  พิธีเปิดโครงการกู้ภัยจิตอาสาทางอากาศ แห่งแรกของประเทศและส่งมอบเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์








         วันที่ 28 มิ.ย.61 เวลา 15.00 น.ที่สนามบินบ้านทหารผ่านศึก (อารมณ์ดีรีสอร์ท อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ) นายสุชน ภัยธิราช ปลัดจังหวัดสระบุรี พลเอกนพดล สร้อยสยัมภู ประธานในพิธี และ MR.MANFRED RIETZIER   นักบินเยอรมัน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและสมาชิกกู้ภัยจิตอาสาทางอากาศ ร่วมพิธีเปิดโครงการกู้ภัยจิตอาสาทางอากาศ โดยมีพลตรีนพรัตน์ แป้นแก้ว ประธานชมรมกู้ภัยจิตอาสาทางอากาศ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์และและส่งมอบเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ
สำหรับโครงการกู้ภัยจิตอาสาทางอากาศ นับได้ว่าเป็นภารกิจที่มีอาสาสมัครแห่งแรกของ เอเชีย ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าประเทศไทยมีภัยคุกคามทุกรูปแบบ มีทั้งภัยที่เกิดจากมนุษย์สร้างขึ้น และภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว ตึกถล่ม น้ำท่วม ไฟป่า สินามิ พายุใต้ฝุ่น ฯลฯ ตลอดจนภัยทางถนนในช่วงเทศกาลสงการณ์และเทศกาลปีใหม่ ทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เมื่อเกิดโครงการนี้ขึ้น ทำให้ลดการสูญเสียลง การเคลื่อนย้ายผู้ปาดเจ็บทำได้รวดเร็ว ทันเวลา เกิดความปลอดภัยในทุกมิติ อุบัติภัยอีกประการหนึ่งคือ การเกิดเพลิงไหม้ในอากาศสูง จะเห็นได้ว่ายังไม่มีเครื่องมือชนิดใดเข้าช่วยเหลือ ทำให้เกิดการสูญเสียเป็นประจำทุกปี   การกู้ภัยเครื่องมือที่ใช้อยู่มีเฉพาะเครื่องมือทางภาคพื้น ในการเป็นจิตอาสา ทั้งนี้ ชมรมฯ ได้รับความร่วมมือจากต่างประเทศเยอรมัน ซึ่งเป็นจิตอาสาให้ เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ ไว้ใช้ในภารกิจกู้ภัยทางอากาศ  ในต่างประเทศ องค์กรที่เป็นจิตอาสาทางอากาศมีกันอย่างแพร่หลาย ทำให้โครงการนี้เป็นโครงการแรกของไทย ที่มองถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เป็นประเทศแห่งความปลอดภัยสูงสุด นำประโยชน์ให้กับประเทศชาติในอนาคต







วัตถุประสงค์ การดำเนินโครงการ ดังนี้
        1.ให้การสนับสนุนองค์กรสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในภารกิจตรวจเยี่ยมทหารผ่านศึกในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ
        2.ให้ความช่วยเหลือครอบครัวทหารผ่านศึกในพื้นที่ห่างไกล ในกรณีประสบอุบัติภัยทางธรรมชาติ    และในกรณีเจ็บป่วย และอุบัติเหตุทางถนน
        3.ให้ความช่วยเหลือประชาชนทั่วไปที่ประสพอุบัติทางธรรมชาติ     และได้รับอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์  และเทศกาลปีใหม่ ให้ได้รับการช่วยเหลือส่งโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว     ทันเวลา  ปลอดภัยจากการเสียชีวิต    ลดการสูญเสียชีวิตที่อาจเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี
        4.ให้การสนับสนุนส่วนราชการในภารกิจ  การฝึก   ศึกษา   เช่น ในภารกิจการกระโดดร่ม      สามารถปฏิบัติได้อย่างรวดเร็ว ตามความต้องการของส่วนราชการ
        5.ให้ความช่วยเหลือราชการในพื้นที่จังหวัดลพบุรี     และพื้นที่ใกล้เคียง ในการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ   เช่น    น้ำท่วม  ไฟไหม้  ไฟป่า  พายุ  วาตภัย  ดินโคลนถล่ม  ฯลฯ   ได้ทันท่วงที  ทันเวลา




           กิจกรรมดังกล่าว ผู้ใช้บริการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพราะงบประมาณโครงการได้รับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา  ยกเว้น  ส่วนราชการสนับสนุน สป 3. ตามการใช้ปฏิบัติภารกิจจริง ///(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น