วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

วช.จัดพิธีทำบุญเพื่อระลึกคุณสัตว์เพื่อ งานทางวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2559

 

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กระตุ้นจิตสำนึกจรรยาบรรณการใช้สัตว์ทดลอง หวังสร้างมาตรฐานงานวิจัยไทย  

ดร.ประดน จาติกวณิช ที่ปรึกษาสถาบันพัฒนาการดำเนินการต่อสัตว์ เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. กล่าวภายหลังพิธีทำบุญเพื่อระลึกคุณสัตว์เพื่อ งานทางวิทยาศาสตร์ ซึ่ง วช.จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ณ อาคาร วช.1 ว่า ขณะนี้ พระราชบัญญัติสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2558 หรือ พรบ.สัตว์ทดลอง มีผลบังคับใช้แล้ว โดยผู้ทำงานกับสัตว์ทดลองจะต้องปฏิบัติกับสัตว์ทดลองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งครอบคลุมถึงการเรียนการสอน ของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ด้วย ถึงแม้จะซื้อสัตว์มาใช้เองไม่ว่าเรื่องใด ๆ ก็ตาม ก็ต้องไม่ทำให้สัตว์นั้นเจ็บปวด ต้องทำอย่างมีเมตตา ดูแลให้สัตว์มีสุขภาพดี ไม่ตายอย่างทรมาน ต้องฝังอย่างถูกต้อง ทั้งนี้จะต้องมีคณะกรรมการกำกับดูแลโดยตรงทั้งเรื่องจรรยาบรรณ การควบคุมดูแลการปฏิบัติต่อสัตว์ ซึ่งจะต้องดำเนินการโดยผู้มีใบอนุญาต ที่จดทะเบียนกับ วช.ในการขอใบอนุญาตตามขั้นตอน รวมทั้งภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย ก็ต้องมีใบอนุญาตเช่นกัน หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย


อย่างไรก็ตาม ดร.ประดน จาติกวณิช ยืนยันว่า การมี พรบ.สัตว์ทดลอง ไม่ส่งผลให้การทำงานวิจัยมีความยุ่งยาก แต่จะทำให้การกำกับดูแลการใช้สัตว์ทดลองเพื่องานทางวิทยาศาสตร์มีความชัดเจนขึ้น แม้แต่งานวิจัยนอกสถานที่ก็ต้องปฏิบัติ เหมือนกัน เพื่อให้เป็นมาตรฐาน และทำให้งานวิจัยไทยได้รับการยอมรับ ทั้งในและต่างประเทศ  

ดร.ประดนฯ กล่าวด้วยว่า สัตว์ทดลองไม่ว่าชนิดใด ต่างก็มีชีวิตและจิตใจ ไม่ต่างจากคน ดังนั้น วช.จึงจัดพิธีทำบุญ ให้กับสัตว์ทดลองเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้ นอกจากพิธีทำบุญทางพุทธศาสนาแล้ว ยังมีการจัดสัมมนาเรื่อง "มหันตภัยแล้ง" โดยนายสัตวแพทย์วิศิษฏ์ วิชาศิลป์ การบรรยายเรื่อง "การประพฤติดี ประพฤติชอบ" โดยพระอาจารย์พรพล ปสันโน และเรื่อง "นานาสัตว์ในเวหา" โดย ดร.นิพนธ์ ทรายเพชร  

สำหรับสัตว์ทดลอง หมายถึง สัตว์กระดูกสันหลังทุกชนิดยกเว้นคน และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังบางชนิดที่มีการ เลี้ยงหรือนำมาใช้เพื่องานทางวิทยาศาสตร์



จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าวพิเศษ
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น