วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญญู มอบปัจจัยการผลิตด้านปศุสัตว์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจากภัยแล้ง



            ผู้ว่าฯจังหวัดสระบุรีมอบปัจจัยการผลิตด้านปศุสัตว์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจากภัยแล้ง และการ อบรมฝึกอาชีพการปั้นโอ่งซีเมนต์ใกล้ครบทุกพื้นที่แล้ว ขณะสถานการณ์มีบางพื้นที่เตรียมประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติภัยแล้ง
         



             เมื่อวันที่14มีนาคม2559เวลา09.00น.นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  พร้อมด้วยนายไพรัช ประทุมสุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดสระบุรี ลงพื้นที่อำเภอวังม่วง  จังหวัดสระบุรี  เพื่อมอบปัจจัยการเกษตรด้านปศุสัตว์ให้กับพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับการช่วยเหลือตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/2559  จำนวน 437 ราย ที่หอประชุมอำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี
         



              ทั้งนี้ จังหวัดสระบุรีมีเกษตรกรที่ได้รับการสนับสนุนพันธุ์สัตว์จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระบุรีทั้งหมด ประกอบไปด้วยพันธ์สัตว์ปีกจำนวน 6,667 ราย แยกเป็นเกษตรกรที่ได้รับการสนับสนุนพันธุ์ไก่พื้นเมืองจำนวน 515 ราย  10,300 ตัว ไก่ลูกผสมพันธุ์พื้นเมือง จำนวน 1,312 ราย  26,240 ตัว พันธุ์เป็ดเทศ จำนวน 6 ราย 120 ตัว  พันธุ์เป็ดไข่ จำนวน 157 ราย  1,570 ตัว พันธุ์ไก่ไข่ จำนวน 4,677 ราย  46,770 ตัว   โดยในครั้งนี้เป็นการมอบพันธุ์ไก่พื้นเมืองพร้อมวัสดุในการปรับปรุงโรงเรือนและอาหารระยะต้น ให้กับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี จำนวน 437 ราย โดยนำไก่พันธ์พื้นเมืองมาจากศูนย์วิจัยและบำรุงสัตว์หนองกวาง จ.ราชบุรี  จำนวน 5,300 ตัวมอบให้เกษตรกร 265 ราย  พันธ์ไก่ไข่ จำนวน 172 ราย  1,720 ตัว  และเกษตรกรแต่ละรายจะได้รับสัตว์ปีกและอาหารสัตว์ปีกรายละ 30 กิโลกรัม โดยจะดำเนินการมอบให้กับเกษตรกรที่เหลือในพื้นที่อำเภอที่เหลือต่อไปให้แล้วเสร็จ
     




              นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  ได้กล่าวว่า จังหวัดสระบุรีได้ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งตามนโยบายของรัฐบาล โดยได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงสถานการณ์ของน้ำ  การเข้าดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในด้านต่างๆทั้งการส่งเสริมความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิต การขยายเวลาหรือชะลอการชำระหนี้ การจ้างแรงงานเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร การเพิ่มประสิทธิภาพและการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งได้เร่งรัดและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้จังหวัดสระบุรีได้จัดอบรมการฝึกอาชีพการปั้นโอ่งซีเมนต์ให้กับพี่น้องประชาชนเพื่อเป็นการฝึกอาชีพและสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับผู้ประสบภัยแล้งสามารนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพหรือจะทำไว้ใช้เองในครัวเรือนในช่วงดูหน้าแล้งนี้ประกอบไปด้วยโอ่งซีเมนต์เก็บน้ำขนาด  2,000 ลิตร  1,000 ลิตร และขนาด 200 ลิตรขณะนี้ได้ดำเนินการเกือบครบในทุกอำเภอแล้ว
               


            ส่วนสถานการณ์ของจังหวัดสระบุรีได้รับรายงานว่าขณะนี้ในบางพื้นที่ได้รายงานข้อมูลถึงสถานการณ์ภัยแล้งแจ้งมายังจังหวัดสระบุรีบ้างแล้วและทางจังหวัดสระบุรีได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อรวบรวมข้อมูลเพื่อที่จะได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติและหาทางช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไป




(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น