วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายวีระ หวลบุดตา สร้างจิตสำนึก ปชช. คัดแยกขยะ เน้นทำปุ๋ยและพัฒนาในเชิงพาณิชย์




           องค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้ม อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี สร้างจิตสำนึกประชาชน คัดแยกขยะ ส่งเสริมการทำปุ๋ยชีวภาพและพัฒนาในเชิงพาณิชย์





            นายวีระ หวลบุดตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้ม อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่าในพื้นที่มีทั้งหมด 14 หมู่บ้าน มีแหล่งชุมชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น จึงทำให้เกิดปัญหาสิ่งปฏิกูลและขยะมูลฝอย โดยปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นในพื้นที่มีประมาณ 6 ตัน ต่อ วัน ซึ่งปัจจุบันท้องถิ่นเองได้มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ โดยให้บริการประชาชนในการเก็บขนขยะในพื้นที่ผู้ใช้บริการจำนวน 1,662  ครัวเรือน จากจำนวนประชากร กว่า 5,000 คน และนำไปทิ้งยังสถานที่ทิ้งขยะที่ทางท้องถิ่นจัดหาไว้   ปัจจุบัน อบต.มะขามล้ม ดำเนินการมีพนักงานจัดเก็บขยะซึ่งดำเนินการโดยวิธีการจ้างเหมาแรงงาน รถบรรทุกขยะมูลฝอย 6 ล้อ ขนาด 1 ตัน จำนวน 1 คัน ดำเนินการเก็บขยะมูลฝอยในพื้นที่ ซึ่งการให้บริการเก็บขนขยะยังไม่พอเพียงและทั่วถึงเกิดขยะตกค้างประจำวัน และแนวโน้มปริมาณขยะจะเพิ่มสูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับรถบรรทุกขยะคันปัจจุบันมีสภาพชำรุดทรุดโทรม เก็บขยะได้2-3 วัน จะใช้งานไม่ได้ต้องส่งเข้าซ่อมทำให้เสียงบประมาณ ทาง อบต.จึงได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างรถบรรทุกขยะมูลฝอยแบบอัดท้าย เพื่อรองรับปริมาณขยะในพื้นที่ ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ขณะอยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทที่ประมูลได้จะส่งรถภายใน 90  วัน จึงฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบว่าช่วงนี้ขยะอาจตกค้างบ้างเนื่องจากรถขยะคันปัจจุบันสภาพชำรุดทรุดโทรม หลังจากรถคันใหม่มา จะดำเนินการจัดเก็บขยะให้เรียบร้อยต่อไป สำหรับการดำเนินการกำจัดขยะขององค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้ม ดำเนินการโดยวิธีฝังกลบโดยเช่าสถานที่ฝังกลบที่ อ.อู่ทอง

ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดปัญหาการเพิ่มของขยะมูลฝอย ซึ่งจะส่งผลถึงสถานที่ทิ้งขยะ โดยจัดทำโครงการรณรงค์และสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนร่วมมือในการคัดแยกขยะ เพื่อง่ายต่อการจัดเก็บขยะโดยหลักจะแยกเป็น ขยะประเภทย่อยสลายได้ และขยะประเภทย่อยสลายไม่ได้ โดยที่ขยะประเภทย่อยสลายไม่ได้จะสามารถแยกนำไปเป็นขยะที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้คือขยะที่ขายได้ และขยะประเภทอันตรายซึ่งจะมีวิธีการจัดเก็บที่ถูกวิธีต่อไป ขยะประเภทที่ย่อยสลายได้ก็อาจนำไปทำปุ๋ยชีวภาพและพัฒนาในเชิงพาณิชย์ต่อไปได้





เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์


 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น