วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

วช.ระดมสมองจัดทำร่างยุทธศาสตร์วิจัยระบบพฤติกรรมไทย

 



สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ระดมความคิดจัดทำร่างยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านระบบพฤติกรรมไทย 




นายกฤษณ์ธวัช นพนาคีพงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดการประชุมยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านระบบพฤติกรรมไทย ที่โรงแรมรามาการ์เด้น กรุงเทพฯ วันนี้ (22 มี.ค.59) ว่า ปัจจุบันความเจริญก้าวหน้า ทางด้านเทคโนโลยีมีการพัฒนาและ เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อสังคมไทยอย่างมาก โดยเฉพาะผลกระทบเชิงลบที่เป็นปัญหาทางสังคม ก่อให้เกิดความเสื่อมทางด้านจิตใจและค่านิยม มีผลให้คนไทยประพฤติปฏิบัติตนที่ส่อให้เห็นถึงความเสื่อมทางจิตใจอย่างชัดเจน เช่น การเอารัดเอาเปรียบ ไม่คำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงการละเลยทางศาสนา และจารีตประเพณีอันดีงาม สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และให้ความสำคัญกับการพัฒนาประเทศควบคู่กับ การพัฒนาคุณภาพคนให้มีความดีและความเก่ง เนื่องจากคนเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการนำพาประเทศไปสู่ความเจริญ โดยการสร้างคนดีย่อมต้องมีพฤติกรรมที่ดีเป็นตัวกำหนด ซึ่งจะต้องพึ่งพายุทธศาสตร์และกลยุทธ์ในการกำหนดพฤติกรรมที่พึงประสงค์  




ทั้งนี้ วช.ได้จัดทำยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านระบบพฤติกรรมไทย ที่มุ่งเน้นส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมดี และพัฒนาพฤติกรรมที่ยังขาดตกบกพร่อง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคนไทยตลอดจนให้สังคมไทยมีคุณภาพ ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ การกำหนดพฤติกรรมไทยที่พึงประสงค์ การวิจัยและพัฒนานักวิจัยที่มีคุณภาพ การพัฒนาระบบงบประมาณเพื่อการวิจัยระบบพฤติกรรมไทย การสร้างเครื่องมือเพื่อการวิจัยและพัฒนาในระบบพฤติกรรมไทย และการปรับเจตคติและการบริหารองค์กรของผู้บริหารให้ใช้การวิจัย เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และใช้เวทีวันนี้ระดมความคิดจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  





การประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจ จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก โดยมีความคิดเห็นในประเด็นหลัก ๆ อาทิ การกำหนดพฤติกรรมที่พึงประสงค์และไม่พึงประสงค์ สร้างต้นแบบพฤติกรรมที่ดี การบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนการนำผลการวิจัยไปใช้ได้จริง การพัฒนานักวิจัย ผลที่ได้จากการระดมความคิดดังกล่าว วช. จะรวบรวมเป็นข้อมูลในการปรับปรุงแก้ไขให้ยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านระบบพฤติกรรมไทยมีความครบถ้วนสมบูรณ์และขับเคลื่อนให้เป็นแนวทางการวิจัยในประเด็นด้านที่เกี่ยวข้องกับระบบพฤติกรรมไทยต่อไปในอนาคต






จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าวพิเศษ
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น