วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี เปิดโครงการพัฒนาเกษตรกร ปลูกพืชใช้น้ำน้อยสู้ภัยแล้ง



         ที่ จังหวัดสุพรรณบุรี นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ประธานเปิด  โครงการแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้ง ปี2558/2559เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อย โดยมีนายไพสิฐ เกตุสถิตย์  เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ มีนายอนันต์ ลิลา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 และหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมพิธีแปลงปลูกพืชสมุนไพร ตำบลบ้านดอน หมู่ 8 ตำบลบ้านดอน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี







           ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรจากการขาดรายได้ในช่วงฤดูแล้ง รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสในการปรับเปลี่ยนอาชีพและโครงสร้างการผลิตที่เหมาะสม เป็นไปตามความสมัครใจของประชาชน โดยให้ชุมชนและเกษตรกร ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา วางแผนการผลิตด้วยการคิดเอง ทำเอง สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และให้ชุมชนเป็น “ผู้บริหารจัดการ” ให้พี่น้องเกษตรกรสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในช่วงวกฤตภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้





             จังหวัดสุพรรณบุรี ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนดโดยพิจารณาเกษตรกรที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการและจัดทำแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชน เพื่อบรรเทาภัยแล้ง และ ได้ดำเนินการแผนโครงการตามมาตรการและจัดส่งโครงการที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการแก้ไขปัญหาวิกฤติการภัยแล้ง ระดับจังหวัด จำนวนทั้งสิ้น  196 โครงการ วงเงินงบประมาณที่ขอรับการสนับสนุนจำนวนทั้งสิ้น 97,845,884.53 บาท (เก้าสิบเจ็ดล้านแปดแสนสี่หมื่นห้าพันแปดร้อยแปดสิบสี่บาทห้าสิบสามสตางค์)ในจำนวนนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ความเห็นชอบอนุมัติโครงการให้จังหวัดสุพรรณบุรีนำไปดำเนินการตามแผนงานคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559 ได้แก่ โครงการปลูกพืชโดยใช้น้ำน้อย โครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรตำบลบ้านดอน วงเงินที่อนุมัติจำนวนทั้งสิ้น 1,478,000 (หนึ่งล้านสี่แสนเจ็ดหมื่นแปดพันบาทถ้วน) ซึ่งเป็นโครงการในแปลงพืชสมุนไพร ตำบลบ้านดอน ของกลุ่มชมรมปลูกพืชสมุนไพรและแปรรูปผลิตภัณฑ์พืชสมุนไพรบ้านดอน  มี หญ้าปักกิ่ง หญ้านวดแมว มะขามป้อม สมอไทย มะม่วงหาวมะนาวโห่ กระเจี๊ยบแดง ดีปลี  มะระขี้นก ไพร ขมิ้นชัน ขิง ตะไคร้ เพชรสังฆาต ซึ่งโครงการปลูกพืชสมุนไพรของกลุ่มชมรมปลูกพืชสมุนไพรบ้านดอน นั้นได้รับการสนับสนุนการตลาดจาก รพ.อู่ทอง และทำข้อตกลง UMO กันเป็นที่เรียบร้อยพร้อมรับซื้อสมุนไพรของกลุ่มทั้งหมดเพื่อไปแปรรูปและนำไปรักษาคนไข้ โดยทางจังหวัดสุพรรณบุรี จะได้หาทางต่อยอดการดำเนินงานของกลุ่มต่างๆต่อไป






เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น