วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญญู รณรงค์ ประชารัฐร่วมใจ ทหารไทยร่วมมือ จัดสิ่งแวดล้อมปลอดโรค



               จังหวัดสระบุรีจัดกิจกรรมออกเดินรณรงค์  ประชารัฐร่วมใจ ทหารไทยร่วมมือ ยึดถือปฏิบัติ จัดสิ่งแวดล้อมปลอดโรค ควบคุมโรคไข้เลือดออกให้เป็นศูนย์เน้น 3 เก็บ
 







              วันนี้ (16 มี.ค.59) เวลา 10.00 น. นายวิเชียร  พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ประชารัฐร่วมใจ  ทหารไทย ร่วมมือ ยึดถือปฏิบัติ จัดสิ่งแวดล้อมปลอดโรค และนำขบวนเดินรณรงค์ พร้อมมอบป้ายสัญลักษณ์ 3 เก็บ แก่อำเภอ ที่มีผลการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ดีเด่น  ณ อาคารประมณฑ์ผลาสินธุ์  ศูนย์การทหารม้า จังหวัดสระบุรี โดยมี พันเอกชัยยา จุ้ยเจริญ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18  พันเอกวีระยุทธ  วุฒิศิลป์   รองผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า   พันเอกอิทธินันท์ โชติช่วง ผู้อำนวยการ รพ.ค่ายอดิศร และนายแพทย์นพพร  พงศ์ปลื้มปิติชัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี และเครือข่าย อสม. นักเรียน กำลังพลทหาร ตำรวจ ผู้นำชุมชน  เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 2,000 คน
   




       
            พันเอก อิทธินันท์  โชติช่วง ผู้อำนวยการ รพ.ค่ายอดิศร  กล่าวว่า จังหวัดสระบุรี พบปัญหาการระบาดของโรคไข้เลือดออก ในทุกพื้นที่ โดยในปี พ.ศ. 2558 พบผู้ป่วย 1,585 ราย อัตราป่วย 251.34 ต่อแสนประชากร พบผู้เสียชีวิต 2 ใน 3 ราย เป็นผู้ใหญ่  อัตราป่วยตาย 0.19 ต่อแสนประชากร และพบผู้ป่วยในค่ายทหาร เฉลี่ยปีละ 20 ราย แนวโน้มเพิ่มขึ้น ในปี 2559 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการระบาดพบผู้ป่วยใน 10อำเภอแล้วจำนวน 75ราย และพบผู้ป่วยในค่ายทหาร จำนวน 2 ราย นอกจากนี้ยังพบอำเภอที่มีการเกิดโรคต่อเนื่องเกิน 3 สัปดาห์ ได้แก่ อำเภอเมือง มวกเหล็ก และพระพุทธบาท เป้าหมายในการดำเนินงาน คือ ป้องกันก่อนเกิดโรค เมื่อเกิดโรคให้ได้รับการรักษา และส่งต่อตามมาตรฐาน การควบคุมโรค ต้องควบคุมให้โรคสงบภายใน 14 วัน






           ด้านนายแพทย์นพพร พงศ์ปลื้มปิติชัย  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า มาตรการสำคัญในการป้องกันและควบคุมโรคของจังหวัดสระบุรีคือ การใช้มาตรการรู้เร็ว คุมเร็ว รู้เร็ว รักษารอด โรคไข้เลือดออกเป็นปัญหาทุกกลุ่มวัยต้องร่วมใจป้องกัน เครื่องมือสำคัญในการดำเนินการ คือการใช้เครื่องมือ 4 M ได้แก่ Mapping การใช้แผนที่ ลงเครื่องหมายแยกระดับความรุนแรงในหมู่บ้านเกิดโรคต่อเนื่อง โดยจำแนกเป็นสีแดง เหลือง เขียว และขาว ตามระดับความรุนแรง Marking การชี้จุดภาชนะที่พบลูกน้ำยุงลาย การ Monitoring & Mopping เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และ Maintenance เพื่อให้คงสภาพการไม่เกิดโรคในพื้นที่ การร่วมมือกันรณรงค์ทุกภาคส่วนในวันนี้เพื่อให้ครอบครัว ชุมชน บ้านพักนอก และในศูนย์การทหารม้า และมณฑลทหารบกที่ 18  ได้ร่วมกันจัดการสิ่งแวดล้อม โดยใช้กระบวนการ 5 ส. และ 3 เก็บ คือ เก็บบ้าน ให้ปลอดโปร่ง  เก็บขยะเศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ และเก็บน้ำ ปิดให้มิดชิด หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกสัปดาห์รวมทั้ง ดำเนินการการป้องกันโรคที่เกิดจากยุงลาย 3 โรค คือ ไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย  เพื่อให้บ้านพัก ปลอดโรค ศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค ปลอดภัย





           ทางด้านนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังกวัดสระบุรี ได้กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้มีกิจกรรมสำคัญคือ การจัดนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงาน การสาธิตอาหารสุขภาพ การเปิดป้ายศูนย์เด็กเล็กปลอดโรคปลอดภัย ณ ศูนย์การทหารม้า การร่วมปลูกต้นไม้สมุนไพรไล่ยุง การเปิดหมู่บ้านต้นแบบพัฒนาการจัดสิ่งแวดล้อมปลอดโรค ปลอดภัย ณ บ้านพักทหาร ซอย 14 มณฑลทหารบกที่18 การรณรงค์ฯในวันนี้เป็นความมุ่งมั่น ร่วมมือร่วมใจ ของทุกภาคส่วนในรูปแบบประชารัฐ ที่จะเริ่มลงมือปฏิบัติในรูปแบบเดียวกันโดยที่นำร่องเป็นต้นแบบในค่ายทหาร   และจะเข้าสู่หมู่บ้านและชุมชน  โดยสร้างการเริ่มปฏิบัติที่บ้าน และปฏิบัติให้เป็นกิจวัตรประจำวัน จนเป็นกิจกรรมที่ต้องปฏิบัติต่อเนื่อง ซึ่งจะได้รับผลต่อ ลูกหลาน และบุคคลในครอบครัว และทุกพื้นที่ในจังหวัดสระบุรี จะปลอดจากโรคไข้เลือดออก และเป็นพื้นที่สีขาวทั้งจังหวัดสระบุรี







(คนธรรมดา   ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น