วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ เปิดงาน “ มหกรรมวัฒนธรรมผ้าถิ่นไทย ” เฉลิมพระเกียรติฯ



          จังหวัดสุพรรณบุรี สืบสานมรดกทางปัญญาวัฒนธรรมชาติ “ มหกรรมวัฒนธรรมผ้าถิ่นไทย ” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ 84 พรรษา






            ที่ลานหน้ามังกรสวรรค์ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการมหกรรมวัฒนธรรมผ้าถิ่นไทย เฉลิมสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุ 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559 ว่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงพระชนมายุ 7 รอบ 84 พรรษา และอนุรักษ์ฟื้นฟูถ่ายทอดมรดกผ้าถิ่นไทยให้แพร่หลาย รวมทั้งให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญของมรดกทางปัญญาของวัฒนธรรมชาติและส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทยให้เกิดความภาคภูมิใจและร่วมสืบสานอย่างยั่งยืน  ตามวิสัยทัศน์ประเทศไทย “ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ” รวมถึงวิสัยทัศน์ และพันธกิจของกระทรวงวัฒนธรรม 5 ด้าน เช่น การเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม  ตลอดจนสร้างสรรค์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจากเส้นใยผืนผ้า สู่การสร้างงานและรายได้ให้แก่ชุมชน เสริมสร้างภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมการแต่งกายผ้าถิ่นไยให้แพร่หลาย และเพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมให้มีพื้นที่ในการจำหน่ายและจัดแสดงสินค้าทางวัฒนธรรม







              ด้าน ว่าที่ร้อยตรี สุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวให้การต้อนรับว่า เป็นความภาคภูมิใจที่สุพรรณบุรี ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพการจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งที่จังหวัดสุพรรณบุรี มีผ้าถิ่นจำนวนมาก เช่น ผ้าทอพื้นเมืองลายโบราณ ดังนั้น เราพร้อมที่จะขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานของกระทรวงวัฒนธรรมด้านวิถีถิ่น วิถีไทยเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์และเกียรติภูมิของประเทศ และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 ขณะที่นายประยุธ โอสธีรกุล วัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวถึงกิจกรรมภายในงาน ได้จัดแสดงและจำหน่ายผ้าไทย 4 ภาค การสัมมนาผ้าถิ่นไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและร่วมสมัย การแสดงเดินแบบผ้าถิ่นไทย โดยนายแบบ นางแบบกิตติมศักดิ์ การประกวดเดินแบบแฟชั่นเยาวชนรักษ์ผ้าไทย อายุไม่เกิน 18 ปี และมีการแสดงอีกมากมาย



























เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์


 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น