วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นางสาวดุษฎี รังษีพลาสวัสดิ์ ติดตามการเพาะปลูกแตงโมระบบน้ำหยด ทดแทนการทำนา

      



                จังหวัดสุพรรณบุรี ติดตามการเพาะปลูกแตงโมระบบน้ำหยด ทดแทนการทำนา หลังเกษตรกรปรับตัวสู้ภัยแล้ง และสามารถจำหน่ายได้ราคาดี




                นางสาวดุษฎี รังษีพลาสวัสดิ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนายไพสิฐ เกตุสถิต เกษตรจังหวัดสุพรรณฯ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าในการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อยแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้งทดแทนการทำนา โดยตรวจเยี่ยมเกษตรกรที่ที่แปลงปลูกแตงโม ณ บ้านดอนขาด ตำบลวัดโบสถ์ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งแตงโมแปลงดังกล่าวปลูกแทนนาปรัง และเป็นพืชใช้น้ำน้อยที่สามารถปลูกแบบระบบน้ำหยดได้ โดยพบว่าแตงโมมีความหวานสุดประมาณ 13 บริกซ์ และมีพ่อค้ามารับซื้อแตงโมของเกษตรกรถึงแปลง จำหน่ายได้ราคาขายกิโลกรัมละ 7 บาท และจะกระจายผลผลิตสู่จังหวัดทางภาคเหนือ




               จึงนับเป็นอีกมิติหนึ่งในสภาวะภัยแล้ง ที่ชาวอำเภอบางปลาม้า ได้หันมาเลือกปลูกพืชเสริมแทนการทำนา เพื่อลดการใช้น้ำลง ซึ่งนอกจากแตงโม ระบบน้ำหยดแล้ว ยังมีโครงการปลูกเมล่อนแบบน้ำหยด โดยคาดว่าหากทั้งสองโครงการนี้ ประสบผลสำเร็จ จำหน่ายได้ราคาดี ก็น่าจะเป็นแนวทางให้ชาวนาในพื้นที่หันมาให้ความสนใจกับ การปลูกพืชใช้น้ำน้อยในช่วงวิกฤตภัยแล้งนี้กันมากขึ้น





           ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิตและสามารถเพิ่มรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ จึงมีการส่งเสริมให้ประชาชน ปรับเปลี่ยนแนวคิดบริหารจัดการสิ่งต่างๆให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ยึดแนวทางและหลักปฏิบัติบนความความพอพียง





เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์


 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น