วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี ดร ชรัส บุญณสะ เปิดงานวันสตรีสากล และสมัชชาครอบครัว ประจำปี 2559



          สระบุรีจัดงานวันสตรีสากลเพื่อยกย่องและส่งเสริมศักยภาพของสตรีในทุกมิติ ในการสร้างสังคมให้เกิดความเสมอภาค อย่างสร้างสรรค์และสันติสุข

       




          เมื่อ 8 มี.ค.59  สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี และภาคีเครือข่ายสตรีทุกภาคส่วน ร่วมกันจัดงานวันสตรีสากลและสมัชชาครอบครัว ประจำปี 2559 ภายใต้แนวคิด พลังสตรีพลังครอบครัว ลดการใช้ความรุนแรง โดยมี ดร ชรัส บุญณสะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดงาน มีกลุ่มพลังสตรีจากทุกองค์กร กลุ่มตำบลเข้มแข็งไร้ความรุนแรง เครือข่ายภาคประชาสังคม และทุกภาคส่วนเข้าร่วมงานกว่า 300 คน ที่บริเวณหอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรีในการนี้นางอังคณา พุฒิวิญญู นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรี ได้ร่วบรรยายพิเศษด้วย
  


             ทั้งนี้องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี เป็น วันสตรีสากล (International Women's Day) ซึ่งเป็นวันที่เหล่าสตรีจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเชื้อชาติ ศาสนา อาชีพใด จะร่วมเฉลิมฉลองความเสมอภาคที่ได้รับมา และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกันในสังคมและ ประเทศไทยซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ ได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะมุ่งให้เห็นความสำคัญของสุภาพสตรีเช่นกัน ดังนั้นในวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2532 ประเทศไทยจึงได้ก่อตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ (กสส.) ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยสังกัดสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ก็เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนบทบาทของผู้หญิงในสังคม รวมทั้งระลึกถึงความเป็นมาแห่งการต่อสู้เพื่อให้ได้ซึ่งความเสมอภาค ยุติธรรม สันติภาพ และการพัฒนา นับตั้งแต่นั้นมาวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี ประเทศไทยจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อฉลองเนื่องในวันสตรีสากล

       



            สำหรับการจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความเสมอภาค ความเท่าเทียม ระหว่างหญิง กับชาย และทบทวนเครือข่ายการทำงานและพลังเครือข่ายของสตรีในจังหวัดสระบุรี กระตุ้นให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของสตรี เพื่อยกระดับและส่งเสริมศักยภาพของสตรีในทุกมิติ ในการสร้างสังคมให้เกิดความเสมอภาค อย่างสร้างสรรค์และสันติสุข  ในครั้งนี้จัดให้มีการแสดงนิทรรศการของกลุ่มอาชีพสตรี และผลงานเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ สตรีผู้สร้างประโยชน์ในสาขาอาชีพต่าง ๆ รวมทั้งการเสวนาในเรื่องแนวทางการเฝ้าระวังปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อสถาบันครอบครัวโดยนางสาวปนัดดา วงษ์ผู้ดี

     



            ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้กล่าวว่า รู้สึกยินดีและชื่นชมสตรีทุกๆท่าน ที่มารวมพลังเพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนให้สังคมของจังหวัดสระบุรีให้มีความเข้มแข็งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสตรี ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าผู้หญิงมีบทบาทมากขึ้น มีความสามารถที่ทัดเทียมกับผู้ชายจนเป็นที่ยอมรับในสังคม






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น