วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561

สระบุรี เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561

  


                 ที่ลานพื้นแข็งมณฑลทหารบกที่ 18 นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธาน เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561  พร้อมปล่อยขบวนรณรงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์และเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในการบริการประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์และชุดปฏิบัติการ ทั้งรถกู้ชีพ กู้ภัย พร้อมผู้ปฏิบัติงานหน้าที่ประจำจุดตรวจเพื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่ตามพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย
     



                  จากนั้นนายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  นำเจ้าหน้าที่ทหาร  ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดสระบุรี  ได้ลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารสระบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมร่วมตรวจสอบรถตู้โดยสารและรถโดยสาสาธารณะเพื่อเตรียมความพร้อมช่วงเทศกาลสงกรานต์ สร้างความปลอดภัยให้ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ พร้อมชี้แจงการจะใช้มาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยเน้นการคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง ความพร้อมใช้งานของระบบ GPS Tracking รวมทั้งการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์และความพร้อมของร่างกายของผู้ขับรถ  การตรวจความสมบูรณ์ของแก๊ส การสอบระบบไฟฟ้า ยาง การตรวจอุปกรณ์ความปลอดภัย อาทิ ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก หากพบข้อบกพร่องที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยในการเดินทางจะถูกห้ามใช้รถทันที
           



                 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า จังหวัดสระบุรีเป็นจังหวัดชุมทางที่มีเส้นทางผ่านทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ในช่วงเทศกาลต่างๆ จะมีปริมาณรถเป็นจำนวนมาก และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทั้งทางหลวงสายหลักและสายรอง อาทิ ถนนพหลโยธิน ถนนมิตรภาพ ถนนสุวรรณศร เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้เส้นทางผ่านจังหวัดสระบุรีเกิดความมั่นใจ จังหวัดสระบุรีได้บูรณาการทุกภาคส่วนจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั้งในระดับจังหวัดและระดับอำเภอโดยร่วมบูรณการกับภาคีเครือข่ายหน่วยงานทุกภาคส่วน ในการตั้งจุดตรวจและเปิดจุดบริการตามที่เคยถือปฏิบัติในช่วงเทศกาลที่ผ่านมาทั้งจุดตรวจหลักและจุดตรวจรอง พร้อมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่พี่น้องประชาชนผ่านเครือข่ายวิทยุ โทรทัศน์ และหอกระจายข่าว เพื่อกระตุ้นเตือนปลุกจิตสำนึกให้เพิ่มความระมัดระวังด้านอุบัติเหตุทางถนน



            ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวต่อว่า ในการเดินทางของพี่น้องประชาชนก่อนจะถึงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะเริ่มมีปริมาณรถจำนวนมาก ซึ่งถนนบางช่วงและจุดแยกทั้งถนนมิตรภาพและถนนสายพหลโยธินขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุง ขยายพื้นผิวการจราจร ซ่อมพื้นผิวถนน และการก่อสร้างเส้นทางมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช ที่มีการก่อสร้างซึ่งมีการบีบช่องจราจร จะได้มีการประสานขอคืนช่องทางจราจรในช่วงเวลาดังกล่าว และให้ทุกหน่วยงานงดเว้นการซ่อมแซมและสร้างถนนในช่วงนี้ ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้รู้ถึงเส้นทางเลี่ยง โดยจะให้รถทุกชนิดออกใช้เส้นทางบายพาสทั้งทางด้านทิศใต้เชื่อมต่อทิศตะวันออกไปทางภาคอีกสาน และตะวันตกเชื่อมต่อทิศเหนือเพื่อออกไปทางด้านจังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดลพบุรี
       



               นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือสถาบันการศึกษาในส่งกัดคณะกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัดสระบุรี ให้พิจารณา จัดนักศึกษาเข้าร่วมบริการที่จุดตรวจหลักอำเภอ หรือจุดบริการประชาชน บนเส้นทางสายหลัก บริการแจกผ้าเย็น น้ำดื่ม กาแฟ ให้กับผู้ที่แวะมาพักหรือผู้ที่มากับรถที่เรียกตรวจ เพื่อให้บรรยากาศในการเดินทางที่เหนื่อยดีขึ้น ผ่อนคลายหายเครียด/





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น