วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี ชวนปั่น "เส้นทางแสวงบุญ ยุคอรุณรุ่งพระพุทธศาสนาในอุษาคเณย์"



              สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสุพรรณบุรี ร่วมกับเครือข่ายจักรยานสร้างสุขประเทศไทย ชวนปั่น  "เส้นทางแสวงบุญ ยุคอรุณรุ่งพระพุทธศาสนาในอุษาคเณย์"





                 ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.สุพรรณบุรี  เปิดเผยว่า  สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสุพรรณบุรี ร่วมกับเครือข่ายจักรยานสร้างสุขประเทศไทย จัดกิจกรรมชวนปั่น  "เส้นทางแสวงบุญ ยุคอรุณรุ่งพระพุทธศาสนาในอุษาคเณย์" เช้า วันพฤหัสที่ 12 เมษายนนี้ เพื่อเป็นการ  โดยเริ่มจากริมน้ำจรเข้สามพันผ่าน เขาถ้ำเสือ(พุม่วง) เชาธรรมเธียร เขาพระ เขาตะโกปิดทอง เขาตะเก้า เขากำแพง ไปจนถึงเขาดีสลัก ระยะทางตรงวัดจากกูเกิลเอิรธ 16.5 กม. ส่วนระยะทางถนน 22-25 กม.






              สำหรับ"เส้นทางแสวงบุญยุคอรุณรุ่งพระพุทธศาสนา" ในสยามประเทศศูนย์กลางแห่งอุษาคเนย์  เมื่อราวหลังพุทธศตวรรษที่ 7 จากริมแม่น้ำจรเข้สามพัน ตรงดิ่งไปทางทิศเหนือ จะผ่านวัดเขาถ้ำเสือ วัดเขาธรรมเธียร เขาพุหางนาค เขาพระ ขึ้นไปจนถึง วัดเขาดีสลัก ที่ปัจจุบันยังคงสามารถสังเกตได้จาก Google Earth ว่ามีระยะทางตรงราว 16 กม.เศษ สามารถทดสอบเส้นทางได้ ทั้งด้วยการเดินเท้า จักรยาน จักรยานยนต์ และรถยนต์(เส้นทางรถยนต์ปัจจุบัน 22 กม.ใช้เวลา 24 นาที ซึ่งบนเส้นทางนี้จะได้พบกับร่องรอยของโบราณสถานที่อยู่ตามรายทาง นอกเหนือจากวัดที่มีชื่อตามขุนเขาทั้ง 5 แห่งแล้ว ยังมีน้ำตกพุม่วง คอกช้างดิน  ถนนท้าวอู่ทอง หินตั้งในครั้งก่อนประวัติศาสตร์ ทรากเทวสถานในศาสนาฮินดู ทรากเจดีย์โบราณที่ได้รับการศึกษาวิจัยแล้วว่าเป็นเจดีย์ในพระพุทธศาสนารุ่นแรกสุดในดินแดนสยาม คูเมืองโบราณอู่ทอง ผ่านถนนท้าวอู่ทองด้านเหนือ ไปจนถึงวัดเขาดีสลัก ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธบาทหินทรายสีเขียวที่คาดว่าเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยซึ่งมีอายุไม่น้อยกว่า 1200 ปี








             ทั้งนี้ ขอเชิญชวน เพื่อนนักปั่นชาวสุพรรณบุรี  ร่วมสำรวจเส้นทางนี้  ไปพิสูจน์ความมหัศจรรย์กันในช่วงสงกรานต์ปี 2561






เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น