วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561

สระบุรี ชมรมคนรักในหลวง จัดศึกษาดูงานโครงการ ตามพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 จ.เพชรบุรี


   
            เมื่อ (21 เม.ย.61) นายสุภาพ สุนทรนนท์ ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดสระบุรีนำคณะกรรมการและสมาชิกชมรมฯกว่า 50 คน เดินทางเข้าศึกษาดูงานโครงการพระราชดำริ ในหลวงรัชกาล ที่ 9 ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี













              โดยช่วงเช้าได้นำคณะเดินทางเข้าศึกษาดูงาน “โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ” ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงซื้อที่ดินจากราษฎรบริเวณอ่างเก็บน้ำ หนองเสือ ประมาณ  120 ไร่เมื่อปี พศ.2551  ต่อมา ปี พ.ศ. 2552  ทรงซื้อแปลงติดกันเพิ่มอีก 130 ไร่ รวมเนื้อที่ทั้งหมด 250 ไร่ โดยมีพระราชดำริให้ทำเป็นโครงการตัวอย่างด้านการเกษตร รวบรวมพันธุ์พืชเศรษฐกิจในพื้นที่ อ.ท่า ยาง จ.เพชรบุรี  และพื้นที่ใกล้เคียงมาปลูกไว้ที่นี่ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 13กรกฎาคม พ.ศ.2552 เป็นต้นมา  และพระราชทานพันธุ์มันเทศซึ่งออกมาจากหัวมันที่ตั้งโชว์ไว้บนตาชั่งในห้อง ทรงงานที่วังไกลกังวลให้นำมาปลูกไว้ที่นี่  พระราชทานชื่อโครงการว่า“โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ” เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์พืชเศรษฐกิจ  พืชพันธุ์ดีของอำเภอท่ายาง  และของจังหวัดเพชรบุรีเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรแก่เกษตรกร  ในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำแปลงหรือมาช่วยงานพระองค์ ภายในโครงการ  ประกอบด้วย– การใช้กังหันลมผลิตไฟฟ้าเพื่อเป็นพลังงานทดแทน– การผลิตพืชปลอดภัยจากสารพิษการสาธิตการปลูกสบู่ดำ การปลูกข้าวสายพันธุ์ต่างๆ แปลงศึกษาและส่งเสริมการผลิตชมพู่เพชรสายรุ้ง แปลงศึกษาและส่งเสริมการผลิตหน่อไม้ฝรั่ง การทำปุ๋ยหมักการปลูกไม้ผล พืชไร่ ประกอบด้วย แก้วมังกร กล้วยน้ำว้า กล้วยหักมุก  มะละกอมะนาว ฟักทอง กล้วย อ้อย มะพร้าวน้ำหอม  มะพร้าวห้าว ฯลฯ การปลูกพืชผัก ประกอบด้วย มันเทศ กระเพรา โหระพา พริกพันธุ์ซูปเปอร์ฮอตมะเขือเทศราชินี กระเจี๊ยบเขียว วอเตอร์เครส มะระขี้นก  ผักหวานบ้าน ฯลฯ











                จากนั้นได้นำคณะเข้าศึกษาดูงานการเลี้ยงกวาง ณ. ฟาร์มมกวาง คำพันธ์ฟาร์ม  เลขที่ 99 /12 หมู่ 6 ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ของนายคำพันธ์  ปกครอง อายุ 65 ปี อดีต ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเขากระจิว มิตรภาพที่ 103 หมู่ที่ 6 บ้านเขากระจิว ตำบลท่ายาง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี พร้อมเป็นวิทยากรถ่ายทอด ความรู้การเลี้ยงกวางไทยและต่างประเทศและข้อกฎหมายการครอบครอง และการขยายพันธ์ การขนย้ายสัตว์ประเภท กวาง และนกยูง ที่ยังติดขัดตามกฎหมาย การดำเนินการในเรื่องดังกล่าวจนเป็นที่มาของการเน้นการเลี้ยงและขายพันธ์กวางสายพันธ์ต่างประเทศ ณ.ห้องประชุมประชารังสรรค์ 1 โรงเรียนบ้านท่ายาง ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรีโดยมี คณะผอ.ยิ่ง  ทัศน์แก้ว อดีต ผอ.สก.สค. จ.สระบุรี  ท่านศึกษานิเทศ อำพล หีนเก่า ท่านศึกษานิเทศ เสนาะ  สุขสงวน และผอ.ฉวีวรรณ  ม่วงปรางศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่ายางและคณะครูอาจารย์ ให้การต้อนรับ










(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น