วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561

ชาวบ้านม่วงงามแห่ผ้าห่มธรรมเจดีย์ งานสงกรานต์ลาวเวียง อ.เสาไห้ จ.สระบุรี




             ชาวบ้านผู้นำชุมชน ตำบลม่วงงาม อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ร่วมกันจัดงานสงกรานต์ลาวเวียง สืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยมีนายสิงหราช. วงศ์เสงี่ยม นายอำเภอเสาไห้ และนายสุฤกษ์ ศิลปะอนันต์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระบุรี เดินทางไปร่วมงาน ซึ่งจัดขึ้นที่ตลาดน้ำลาวเวียง ภายในวัดตะเฆ่ ตำบลม่วงงาม อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ซึ่งพี่น้องชาวบ้านส่วนใหญ่สืบเชื้อสายชาติพันธ์มาจากลาวเวียงจันทร์  มีกิจกรรมการประกวด ก่อกองทราย สรงน้ำพระ การประกวดนางสังขารซึ่งเป็นภาษาเรียกนางสงกรานต์ของพี่น้องชาวลาว ซึ่งจะมีทั้งวัยรุ่น ผู้สูงอายุ รวมไปถึงผู้ใหญ่บ้านกำนัน เป็นตัวแทนหมู่บ้านเข้าประกวด.
     



              นอกจากนี้ ชาวบ้านยังได้ร่วมกันแห่ผ้าเหลืองหน้ากว่าประมาณ 90 ซม. เพื่อนำไปห่มธรรมจินดาเจดีย์ ซึ่งเป็นเจดีย์สถาน เจดีย์คู่ลักษณะโบราณบนเนินดินที่มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่ สมัยต้นรัตนโกสินทร์ และบ่งบอก ถึงประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านชาวลาวเวียง ที่อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรีแห่งนี้ และประกอบพิธีนำอาหาร ข้าวสุกและกับข้าวใส่ในรางไม้ไผ่ ที่กั้นเป็นเขตทาน ซึ่งเป็นพิธีกรรมในการเลี้ยงวิญญาณสัมภเวสีที่ไม่มีญาติ อันเป็นการทำบุญในวันสงกรานต์





              จากบันทึกของกรมศิลปากร ได้เข้ามาบันทึกประวัติและขึ้นทะเบียน สถูปเจดีย์ธรรมจินดา แห่งนี้. พร้อมกับเอกสารทางประวัติศาสตร์ ระบุว่า วัดตะเฆ่ สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา ราวปี พ. ศ. 2246  มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป ตามความเชื่อเฉพาะบ้างเชื่อว่าวัดนี้เป็นวัดของเชื้อพระวงศ์ลาวที่อพยพมาสมัยนั้น ที่ได้มีการจัดสร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์ โดยปรากฏเรียกนามเจดีย์เก่าแก่ว่าธรรมจินดามเหสี  และเรียกชื่อวัดว่าวัดธรรมจินดา






              บ้างก็กล่าวกันว่าเดิมวัดนี้เคยมีตะเฆ่โบราณอยู่คู่หนึ่ง ในที่นี้หมายถึงแม่แรงหรือเครื่องทุ่นแรงชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับลากของหนัก จึงเรียกชื่อวัดตะเฆ่ในเวลาต่อมา  นอกจากนี้ยังมีชื่อเรียกว่าวัดนอก ซึ่งเป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียกกันโดยทั่วไป โบราณสถานภายในวัดตะเข้ปรากฏเจดีย์ทรงเครื่อง 2 องค์   บนฐานไพทีวางตัวตามแนวแกนทิศตะวันออกถึงทิศตะวันตก  เป็นเจดีย์ทรงระฆังที่มีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบหก นอกจากนี้ยังปรากฏเจดีย์บริวารขนาดเล็กตั้งอยู่บนฐานไพทีเดียวกัน อีกจำนวน 7 องค์ และมีกำแพงแก้วล้อมรอบฐานไพที  ชาวบ้านส่วนใหญ่สืบเชื้อสายมาจากชาวลาวเวียงจันทร์ จึงเรียกว่าลาวเวียง





            โดยบันทึกระบุว่าจังหวัดสระบุรีน่าจะมีพี่น้องชาวลาวเวียงจันทน์มากที่สุด  เพราะถูกกวาดต้อนเข้ามาตั้งแต่สงครามตีเมืองเวียงจันทน์ครั้งแรกในสมัยธนบุรี ต่อเนื่องมาจนถึงต้นกรุงรัตนโกสินธ์ มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่น่าสนใจ ปัจจุบันมีอยู่มากที่อำเภอแก่งคอย อำเภอหนองแค อำเภอหนองแซง อำเภอวิหารแดง อำเภอเสาไห้ อำเภอบ้านหมอ บางส่วนอยู่ที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติเขตต่อต่ออำเภอเมืองสระบุรีก็มีไม่น้อย



 


(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น