วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561

ชมรมคนรักในหลวงสระบุรีจัดทัศนศึกษาดูงานพื้นที่ จ.ราชบุรี



             เมื่อ 22 เม.ย.61 นายสุภาพ สุนทรนนท์  ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดสระบุรี และคณะกรรมการพร้อมสมาชิกชมรม  ฯยังเดินทางเป็นวันที่ 2ในการเดินทางเพื่อ ทัศนศึกษา  อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี เป็นพระราชวังที่สร้างขึ้นในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรีพระนครคีรีเป็นพระราชวังที่ประทับในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโดยเป็นพระราชวังฤดูร้อน








              จากนั้นได้นำคณะกรรมการและสมาชิกฯ อ.เสาไห้  เดินทางไป จังหวัด ราชบุรี เยี่ยม เมืองโบราณ ชุมชนบ้านคูบัว ตลาดชุมชน ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อประสานความสัมพันธ์ และแลกเปลี่ยน ความรู้  ซึ่งกันและกัน เนื่องจาก สมาชิก อ.เสาไห้  อ.เมือง จ.สระบุรี หลายคน สืบทอดมาจาก เชื้อสายไท ยวน  ซึ่งมีวัฒนธรรมเ ขนบธรรมเนียมประเพณีวิถีชีวิต เช่นเดียวกัน โดยมี นายตรีพล อารมณ์ชื่น กำนันตำบล.คูบัว และชาวตลาดชุมชนคูบัว ให้การต้อนรับ พร้อมจัดการแสดงเต้นบาร์สโลปให้ได้ชมและร่วมสนุกอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง ร่วมกับพิธีกรชื่อดัง เนติ์ ตันเจริญ  จากรายการ เช้านี้ที่หมอชิต
              















               ชาวไทยเชื้อสายโยนกเชียงแสนบนแผ่นดินที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาว่า เมื่อกว่า 200 ปีที่แล้ว ชาวไทยเชื้อสายโยนกเชียงแสน (ชาวล้านนา) ได้อพยพครัวเรือนหนีการรุกรานของกองทัพพม่ามาจาก เมืองเชียงใหม่ โดยติดตามกองทัพหลวงภายใต้การบัญชาการของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ลงมาตั้งถิ่นฐานอยู่ ณ จังหวัด ราชบุรีในปัจจุบัน และมีบางกลุ่มได้แยกย้ายไปตั้งถิ่นฐาน ตามลุ่มแม่น้ำป่าสัก  อ.เสาไห้ .สระบุรี  อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา แม้เวลาจะล่วงเลยมากว่า 200 ปี แต่ยังคงมีชาวไท-ยวน ในตำบลคูบัวและตำบลดอนแร่ จ.ราชบุรี หรือ พื้นที่ ดังกล่าวฯ ที่ยังสืบสานประเพณี ความเชื่อ และวัฒนธรรมต่างๆของบรรพบุรุษเอาไว้อย่างเหนียวแน่น ไม่ว่าจะเป็นภาษาพูดแบบคำเมือง หรือแม้แต่ภูมิปัญญาดั้งเดิมทางด้านหัตถกรรม โดยเฉพาะการทอผ้าซิ่นลายตีนจกซึ่งเป็นลวดลายที่มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดั่งเช่นชาวไท ยวน อ.เสาไห้ และเขต อ.เมือง จ.สระบุรีอีกด้วย











(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น