วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

บริษัทกลางฯ จ่ายค่าสินไหมทดแทนผู้ประสบภัยจากรถในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561

        



ตามที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนถนน (ศปถ.) ได้สรุปสถิติยอดรวมอุบัติเหตุทางถนน      ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2561 ตลอด วัน ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2561 มีการเกิดอุบัติเหตุ รวม 3,724 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 418 ราย ผู้บาดเจ็บ รวม 3,897 คน โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดอันดับหนึ่งคือเมาสุรา รองลงมาคือขับรถเร็วเกินกำหนด และรถจักรยานยนต์ยังคงเป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด รองลงมาได้แก่รถกะบะ


เมื่อเกิดอุบัติเหตุจากรถ ผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผู้ประสบภัยจากรถทุกคนจะได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ โดยบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย มีภารกิจตามกฎหมายคือทำหน้าที่ในการดูแลประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุจากรถให้ได้รับคุ้มครองตามกฎหมาย รวมถึงได้ร่วมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนกับภาครัฐมาโดยตลอด บริษัทกลางฯ จึงมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาหลังเกิดเหตุโดยทันที โดยได้ร่วมกับเครือข่ายรับแจ้งเหตุ,มูลนิธิ,โรงพยาบาลที่ใช้ระบบ e - Claim กับบริษัทกลางฯ ทั่วประเทศ กรณีมีผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลจะบันทึกข้อมูลเข้ามาในระบบ e - Claim ระบบจะยืนยันความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยให้กับผู้ประสบภัย โดยจะคุ้มครองเป็นค่าเสียหายเบื้องต้นทันที กรณีบาดเจ็บความคุ้มครองสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน ผู้บาดเจ็บไม่ต้องสำรองจ่าย กรณีเสียชีวิตคุ้มครอง 35,000 บาทต่อคน บริษัทกลางฯ จะนำเงินค่าสินไหมทดแทนไปมอบให้ทายาททันที


สำหรับผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ จากยานพาหนะที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิต มีจำนวน 387 คัน โดยเป็นรถจักรยานยนต์มากที่สุด จำนวน 279 คัน และรถยนต์ 108 คันโดยพบว่ารถที่เกิดอุบัติเหตุทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ นั้นมี พ.ร.บ.เพียง 240 คัน คิดเป็น 62.03% โดยในช่วง 7 วัน ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2561 นี้ มีผู้เสียชีวิต 418 ราย เกิดจากรถที่ไม่มีประกันภัย พ.ร.บ. 178 ราย เกิดจากรถที่มีประกันภัย พ.ร.บ. 240 ราย ซึ่งจะได้รับการคุ้มครองและเยียวยา โดยทางบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัดและบริษัทประกันวินาศภัยได้ดำเนินการตามมาตรการเยียวยาด้วยการจ่ายค่าสินไหมทดแทนสำหรับรถที่มีการทำประกันภัยตาม พ.ร.บ.ไว้ภายใน 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับแจ้งการเกิดเหตุ จำนวน 171 ราย เป็นจำนวนเงินโดยประมาณ 7,639,638 บาท ทั้งนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ทายาทและครอบครัวผู้ประสบภัย ซึ่งเป็นสิทธิที่ผู้ประสบภัยพึงได้รับตามความคุ้มครองจากการประกันภัยรถภาคบังคับตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถในเบื้องต้น อย่างใดก็ตามบริษัทประกันภัยยังคงต้องทำการจ่ายเพิ่มเติมตามสิทธิที่พึงมีของผู้ประสบภัยต่อไป เมื่อทราบผลพิสูจน์ความรับผิดแล้ว
       
          ดังนั้นหน้าที่ของเจ้าของรถจะต้องจัดทำประกันภัย พ.ร.บ.ตามกฎหมายเพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วจะมีความคุ้มครองให้กับทุกคนที่ประสบอุบัติเหตุจากรถ จากสงกรานต์ที่ผ่านมามีผู้ประสบภัยจากรถจำนวนมากที่ไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย เพราะเจ้าของรถฝ่าฝืนไม่ทำประกันภัย ผู้ประสบภัยจะต้องเรียกร้องค่าเสียหายจากเจ้าของรถเอง กฎหมายจึงมีบทลงโทษสำหรับเจ้าของรถคันใดที่ฝ่าฝืนไม่ทำ พ.ร.บ.จะมีความผิดและมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท รวมถึงผู้ที่นำรถที่ไม่มีประกันภัย พ.ร.บ. มาใช้ ก็จะมีความผิด มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท เช่นกัน

สำหรับผู้ประสบภัยจากรถทุกคนจะได้รับการคุ้มครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัทกลางฯ Call Center 1791 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.rvp.co.th




“บริษัทกลางฯ ให้ทุกเส้นทาง ปลอดภัยกว่าที่คุณคิด”

ณัฐชานันท์ มีศรีธัญญโชติ  ผจก.สาขาสุพรรณบุรี โทร  081-7516124 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น