วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี นายสมคิด สมศรี เปิดโครงการสัมมนาระดับชาติ ด้านคนตาบอด



           จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเวทีสัมมนาระดับชาติ ด้านคนตาบอด ครั้งที่  21  ลดความเหลื่อมล้ำสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุข จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง









             นายสมคิด  สมศรี  อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาระดับชาติ ด้านคนตาบอด  เรื่อง การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดไทย ภายใต้การพัฒนากระแสหลัก : จากความเลื่อมล้ำสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 -25 เมษายน 2561  ที่ห้องกาลพฤกษ์  โรงแรมสองพันบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี โดยนายสมคิด กล่าวบรรยายพิเศษ ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับทุกคนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังตามนโยบาย มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยเฉพาะผู้พิการจะต้องได้รับสิทธิความเท่าเทียมกัน  และครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อขับเคลื่อนภารกิจด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนตาบอด ทั้งในระดับชาติและระดับสากล ซึ่งประเทศไทยนายมณเฑียร  บุญตัน ได้มีการผลักดันทำให้เกิดการจัดตั้งกองทุนคนพิการ และการผลักดันกฎหมายที่เป็นข้อบังคับให้บริษัท ห้างร้าน และสถานประกอบการต่างๆ ต้องเปิดโอกาสให้ผู้พิการมีงานทำ หากไม่มีการจ้างคนพิการทำงานจะต้องจ่ายเงินเข้ากองทุน  ตลอดจนการสร้างอาชีพให้แก่คนพิการมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งธุรกิจส่วนตัวและการรวมกลุ่ม ซึ่งรัฐบาลมีกองทุนกู้ยืมโดยไม่มีดอกเบี้ย






             ด้านนายต่อพงศ์ เสลานนท์ นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย  กล่าวรายงานว่าการสัมมนาในครั้งนี้ มีกลุ่มประเทศอาเซียนเข้าร่วมการสัมมนาด้วยจำนวน  6 ประเทศ  ได้แก่  บรูไน มาเลเซีย  อินโดนีเซีย  เมียนมา  ลาว เวียนนามและไทย  รวมจำนวน 700 คน โดยตัวแทนจากกลุ่มอาเซียน จากประเทศเวียดนาม  นายเปา นายกสมาคมคนตาบอดเวียดนาม ได้กล่าวถึงความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดให้เกิดประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม







             ทั้งนี้ มีศิลปินพื้นบ้าน แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ มาร่วมแสดงเพลงอีแซว และมีการจัดจำหน่ายสินค้าโอทอปของกลุ่มคนตาบอดที่รัฐบาลให้การสนับสนุน  ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นกระจายรายได้แก่กลุ่มคนพิการได้ทั่วทุกภูมิภาค



 




เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น