วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ม.นเรศวร จัดประชุมวิชาการนานาชาติด้านชาติพันธุ์ในเอเชียครั้งที่ ๑



มหาวิทยาลัยนเรศวรขอเชิญร่วมเวทีประชุมวิชาการนานาชาติด้านชาติพันธุ์ในเอเชีย  “  ชีวิต อำนาจ ชาติพันธุ์  ”



มหาวิทยาลัยนเรศวรโดยสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน ร่วมกับคณะสังคมศาสตร์ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมนำเสนอผลงานทางวิชาการ ฟังการปาฐกถาพิเศษและการเสวนาทางวิชาการ ในโครงการประชุมวิชาการนานาชาติด้านชาติพันธุ์ในเอเชียครั้งที่ ๑ เนื่องในโอกาสครบรอบ ๒๕ ปี มหาวิทยาลัยนเรศวร “ ชีวิต อำนาจ ชาติพันธุ์ ”  วันที่ ๒๐ – ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘ ณ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยขอเชิญส่งบทคัดย่อเพื่อการนำเสนอภายในวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๘



ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภูพงษ์พงษ์เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า“ชาติพันธุ์ในเอเชียท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์มีความหลากหลาย ซับซ้อนและมีความแตกต่างกันของวิถีชีวิต วัฒนธรรมและการดำรงอัตลักษณ์ของแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งปัจจุบันต่างถูกขับเคลื่อนด้วยระบบเศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรม ที่ผสมผสานเข้าด้วยกัน มีการรับ ปรับ และเปลี่ยนไปตามบริบทของแต่ละสังคม เช่น กลุ่มชาติพันธุ์ไทอาหม ไทจ้วง ไทพ่าเก ไทลื้อ ไทลาว ไทดำ ไทขาว เป็นต้น การสื่อสารปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันมีมากยิ่งขึ้นทั้งในระดับชุมชน สังคม ประเทศ และในภูมิภาคเอเชีย ทำให้นักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมมิอาจหยุดนิ่งได้ ต่างศึกษาวิจัยและทำความเข้าใจในมิติของการปรับเปลี่ยนดังกล่าวมาโดยตลอด เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มชาติพันธุ์ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของวัฒนธรรมได้เข้ามาแสดงตัวตน รวมถึงเผยแพร่อัตลักษณ์ของตัวเอง หากแต่พื้นที่ในการนำเสนอผลงานทางวิชาการทางด้านชาติพันธุ์ค่อนข้างมีอยู่อย่างจำกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยความร่วมมือของสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน และคณะสังคมศาสตร์จึงจัดโครงการประชุมวิชาการนานาชาติด้านชาติพันธุ์ในเอเชียครั้งที่ ๑ชีวิต อำนาจ ชาติพันธุ์ ขึ้น เพื่อเปิดเวทีวิชาการให้แก่นักวิชาการ นักวิจัย อาจารย์ นิสิต นักศึกษาและบุคคลที่สนใจด้านชาติพันธุ์ในเอเชียได้มีโอกาสนำเสนอบทความทางวิชาการ การสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้ทรงคุณวุฒิ อันจะกระตุ้นให้มีการผลิตผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น”



ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วศิน ปัญญาวุธตระกูล ผู้อำนวยการสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า โครงการประชุมวิชาการนานาชาติด้านชาติพันธุ์ในเอเชียครั้งที่ ๑ชีวิต อำนาจ ชาติพันธุ์กำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๒๐ – ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘ ณ อาคารเอกาทศรถ มหาวิทยาลัยนเรศวร ประกอบด้วยการปาฐกถาพิเศษ การนำเสนอผลงานทางวิชาการ การเสวนาทางวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิจัยในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ ชาติพันธุ์กับการท่องเที่ยวนานาชาติ ชาติพันธุ์กับภาษาและวรรณกรรม ชาติพันธุ์กับการเมือง ชาติพันธุ์กับศิลปะการแสดง ดนตรีชาติพันธุ์ สังคมวิทยาชาติพันธุ์ ประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ อำนาจในการจัดการชีวิต Lao study จิตวิทยาชาติพันธุ์ อำนาจ ชีวิตและกลุ่มชาติพันธุ์ในลุ่มปิง ยม น่าน ชาติพันธุ์ในสังคมนานาชาติและภาคกลางของสยาม”



ขอเชิญนักวิชาการ นักวิจัย อาจารย์ นิสิต นักศึกษาและบุคคลที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการโดยการลงทะเบียนออนไลน์ ทางwww.nuks.nu.ac.thได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่ประสงค์จะนำเสนอผลงานทางวิชาการ ให้จัดส่งบทความในรูปแบบบทคัดย่อ ทาง nuks.sm58@gmail.com ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2558




ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานวิจัยและสารสนเทศ สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร โทร. 0 5596 1204-5 และทางwww.nuks.nu.ac.th





พรปวีณ์ ทองด้วง  นักประชาสัมพันธ์ 
สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน  มหาวิทยาลัยนเรศวร
เรวัติ  น้อยวิจิตร  hub admin  rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น