วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เชียงใหม่ อ.ฝาง จัดอบรมและ ศึกษาดูงาน ชาวไทยภูเขา




              นายอำเภอฝาง บูรณาการ หน่วยงาน ในพื้นที่  เต็มกำลัง จัดโครงการชุมชนเข้มแข็งร่วมใจพัฒนา บ้านดอยป่าคา ในพื้นที่โครงการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี  ตั้งแต่ 25-27 ก.ค.58 ณ บ้านดอยป่าคา หมู่ 11 ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และโครงการพัฒนาดอยตุง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย





             เมื่อ 25 ก.พ.58  เวลา 09.00 น. นายมนัส   ขันใส นายอำเภอฝาง เป็นประธานเปิดอบรมและศึกษาดูงาน โครงการชุมชนเข้มแข็งร่วมใจพัฒนา บ้านดอยป่าคา ในพื้นที่โครงการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี โดย มีนายสิทธิ์  วงศ์ม่าน ปลัดอาวุโส กล่าวรายาน มี  หน่วยงาน ราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน  ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วม ดำเนินการเพื่อให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการฯ





             ด้วยสมเด็จพระเทพฯรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี มีรับสั่งให้ดูแลราษฎร บ้านป่าคาหมู่11 ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพระสหายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระราชทานความช่วยเหลือแล้วแต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่เปลี่ยนอาชีพและสำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพฯรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ขอให้กรมการปกครองสนับสนุนการพัฒนาตามแนวพระราชดำริดังกล่าวโดยสภาพความเป็นอยู่ของราษฎร บ้านดอยป่าคา จำนวน106 ครัวเรือน 879 คนเป็นชาวเขาเผ่ามูเซอร์ดำ ยังคงใช้ชีวิตแบบดั้งเดิมไม่ใช้ส้วมในการถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะ เลี้ยงหมูแบบปล่อยกว่า  426 ตัว และใต้ถุนใช้เป็นคอกควาย จำนวน 247 ตัว  ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธ์เชื้อโรค รวมทั้งปัญหาสัตว์เลี้ยงเข้าไปกินพืชผักต่างๆที่ปลูกไว้และถ่ายมูลลงบนถนนในหมู่บ้าน



              เพื่อดำเนินการสนองพระราชดำริ ฯ อำเภอฝาง จึงร่วมกับทุกหน่วยงานบูรณาการ จัดโครงการฯดังกล่าวขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งกับคณะกรรมการหมู่บ้าน ให้เป็นแกนนำสำคัญในการพัฒนาหมู่บ้าน สร้างความรู้ความเข้าใจ ในการพัฒนาหมู่บ้านของตนเอง  ตามแนวพระราชดำริฯสมเด็จพระเทพฯรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระมหากรุณาธิคุณ โดยมีวิทยากร ที่มี ความรู้ มีประสบการณ์ เข้าถ่ายทอดและนำราษฎรในหมู่บ้าน กว่า100 คนไปศึกษาดูงาน  ที่เป็นหมู่บ้านชาวเขา เผ่ามูเซอร์ดำ  เช่นกัน ที่มีการพัฒนานา  ตาม โครงการพัฒนาดอยตุง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย. ต่อไป





  (คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)

 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น