วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

" บรรหาร " เร่งฟื้นเมืองโบราณอู่ทองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างมีชีวิตชีวา





          คณะกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทองเร่งปรับปรุงเมืองโบราณอู่ทอง ให้ฟื้นเป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างมีชีวิตชีวา





          วันนี้ (31 ม.ค.58) นายบรรหาร  ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี สุพีร์พัฒน์  จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บทฯ เมืองโบราณอู่ทอง ติดตามความก้าวหน้าการปรับปรุงเมืองโบราณอู่ทอง ณ พื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยล่องเรือตรวจดูการปรับปรุงคูเมืองโบราณอู่ทอง และความคืบหน้าการแกะสลักสมเด็จพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ หรือพระเจ้าอู่ทองซึ่งเป็นพระพุทธรูปแกะสลักภูผาใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้การดำเนินโครงการตามแผนแม่บทฯ คืบหน้าไปกว่าร้อยละ 35 ซึ่งการฟื้นเมืองโบราณอู่ทองให้เป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างมีชีวิตชีวานั้นเริ่มต้นตั้งแต่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับคนในพื้นที่ และสร้างการรับรู้ผ่านเครือข่าย รวมถึงการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยว เช่น การล่องเรือชมวิถีชิวิตของชาวบ้านรอบคูเมือง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมการตลาดทุกรูปแบบภายใต้การขับเคลื่อนตามแผนแม่บทฯ 22 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องระหว่างปี 2557-2558








          ทั้งนี้  องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.)ในฐานะหน่วยงานหลัก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุมและนำเสนอความคืบหน้าการดำเนินโครงการ โดยเฉพาะการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลโบราณคดีเพื่อสืบค้นประวัติความเป็นมาและข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเมืองโบราณอู่ทอง เช่น การขุดค้นพบลูกปัดอู่ทองสมัยทวารวดีที่ได้ชื่อว่าเป็นยอดของลูกปัดในเมืองไทยและเป็นหลักฐานสำคัญในการยืนยันอัตลักษณ์ของเมืองโบราณอู่ทองอย่างแท้จริง












เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น