วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กองทัพไทย มอบแหล่งน้ำเป็นของขวัญปีใหม่แก่ชาวสุพรรณบุรี





               หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา หรือ บก.นทพ. กองบัญชาการกองทัพไทยส่งมอบแหล่งน้ำสาธารณะประโยชน์ลาดน้ำเตียน เป็นของขวัญปีใหม่ 2558  สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมือสุพรรณบุรี  เพิ่มมากขึ้น






               วันนี้(10 ก.พ.58) พลเอกทวีป  เนตรนิยม ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา   กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นประธานมอบผลงานเป็นขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนจังหวัดสุพรรณบุรี ณ บริเวณสนามโรงเรียนวัดโคกโคเฒ่า ตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี โดยผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กล่าวว่า หน่วยบัญชาการทางทหารพัฒนา  เป็นหน่วยงานที่เข้ามาทำหน้าที่เสริมจากส่วนราชการอื่นๆเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้รับมอบหมายจากกองทัพไทยดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 2 โครงการ คือ โครงการขุดลอกหนองลาดน้ำเตียน และโครงการขุดลอกหนองลำสมุห์ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2557 เพื่อสร้างพื้นที่แกล้มลิงรับน้ำในฤดูน้ำหลาก และกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการอุปโภค และเกษตรในฤดูแล้ง  ซึ่งขณะนี้การขุดลอกหนองน้ำเตียนเสร็จแล้ว สามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้นประมาณ 240,000 ลูกบาศก์เมตร พื้นที่ทางการเกษตรกรรมได้รับประโยชน์ประมาณ 1,250 ครัวเรือน ได้ใช้น้ำในการทำนา ปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ ได้มากขึ้นจากเดิมปีละ1 ครั้ง เพิ่มขึ้นเป็นปีละ2 ครั้ง เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตสร้างรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่และยังเป็นการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ แหล่งน้ำธรรมชาติ คืนความอุดมสมบูรณ์ พืชพันธุ์สัตว์น้ำกลับสู่ธรรมชาติอีกด้วย


             
                 ด้านนายพิภพ  บุญธรรม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดสุพรรณบุรี มีเขตติดต่อระหว่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดอ่างทอง จึงเกิดเป็นช่องว่างในการพัฒนา ประกอบกับยุทธศาสตร์ของจังหวัดสุพรรณบุรีต้องการเป็นครัวของประเทศ เป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของประเทศ เข้าสู่มาตรฐานสากล ซึ่งสิ่งสำคัญที่เป็นต้นทุน คือแหล่งน้ำ ซึ่งโครงการนี้เป็นสิ่งที่จังหวัดสุพรรณบุรีต้องการเพื่อเป็นแหล่งผลิตอาหารอย่างครบวงจร ที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่จะประสบปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม เป็นประจำ ทางหน่วยบัญชาการทางทหารพัฒนาเล็งเห็นความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ได้ทำการขุดเจาะแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เพื่อใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ในการคืนความสุขให้กับประชาชนในตำบลโคกโคเฒ่า  พร้อมให้แหล่งน้ำนี้มีความมั่นคง ความยืนยาวตลอดไป ตามแนวทางของนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ที่หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ต้องการให้ประชาชนมีความสุขตั้งแต่ต้นปี กลางปี และปลายปี 2558 ก่อนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ประชาชนทุกคนจะต้องพัฒนาไปในทุกๆด้านพร้อมกัน




เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น