วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เชียงใหม่ ร่วมกันจัดทำแนวกันไฟ อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก



                อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16 (เชียงใหม่  )  กองร้อยทหารม้าที่ 4  บก.ควบคุมที่ 2  ฉก.ม.5 ร่วมกับ  ประชาชนชุมชนในพื้นที่   อาศรมพระบัณฑิตอาสาบ้านป่าคาชุมชน นักเรียน นักศึกษา อาสาสมัคร องค์กรเอกชน ร่วมกัน จัดทำแนวกันไฟ ตามโครงการพุทธอุทยาน อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก  บ้านป่าคา หมู่ที่ 11 ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่







                เมื่อ  27 ก.พ.58  น.ส.ปวีณา  ปัญญาวงศ์  ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ร.อ.วรสิทธิ์  เกตเจริญ  ผบ.ร้อย ม.4 บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.5 กองกำลังผาเมือง ร.ต.อ.เดชาวัตร  ว่องไว ครูใหญ่ รร.ตชด. อาโอยาม่า พร้อมกำลัง เจ้าหน้าที่ ทหารตำรวจ  หน่วยป้องกันและรักษาป่า อาสาสมัคร องค์กรเอกชนนักเรียน นักศึกษา ประชาชนชาวบ้านป่าคา ร่วมทำแนวกันไฟ ระยะทางกว่า 2 ก.ม. เพื่อป้องกันไฟป่าและร่วมอนุรักษ์  ระหว่าง เจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่ได้มีกิจกรรมร่วมกันเพื่อก่อให้เกิดความสามัคคี เกิดการ    มีส่วนร่วม และจิตสำนึกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าร่วมกัน







                 ตามโครงการพุทธอุทยานในพื้นที่อนุรักษ์ ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี และแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ อยู่บนพื้นที่ที่เหมาะสมนั้น สามารถพัฒนาเป็น “พุทธอุทยาน” เพื่อเป็นสถานที่เรียนรู้พุทธศาสนาและปฏิบัติธรรมควบคู่กับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ได้  โดยต้องไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาเป็นสิ่งก่อสร้าง โดยให้พระสงฆ์ที่มาปฏิบัติธรรมหรือตั้งสำนักสงฆ์ในเขต  ป่าไม้นอกจากการปฏิบัติธรรมแล้วยังได้มีส่วนร่วมในการในการพิทักษ์ผืนป่า ช่วยสอดส่องดูแลเพื่อหยุดยั้ง   การบุกรุกทำลายป่าในรูปแบบพุทธอุทยานที่จะให้พุทธศาสนากับป่า  ชุมชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง อยู่ร่วมกันได้เป็นกำลังสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติรวมถึงการจัดทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟป่า เป็นวิธีการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าได้เป็นอย่างดีพร้อมกับให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความรู้  ความข้าใจเกี่ยวกับอันตรายและผลเสียที่เกิดจากไฟป่า เกิดทัศนคติที่ถูกต้องต่อปัญหาไฟป่า เลิกจุดไฟเผาป่า และหันมาให้ร่วมมือในการป้องกันไฟป่าปฏิบัติและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ตลอดจนวิธีป้องกันไฟป่าให้ผู้อื่นได้รับทราบต่อไป






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น